Dị tật sứt môi có di truyền không?
Thưa bác sỹ,
Em và người yêu năm nay đều 30 tuổi. Bạn gái sứt môi nhưng đã phẫu thuật từ nhỏ nên giờ không có ảnh hưởng gì sức khỏe. Về lý lịch thì gia đình bạn gái em không có ai bị sứt môi cả. Bác sỹ cho em hỏi bệnh này có bị di truyền sang cho con cái không? Nếu có thì tỉ lệ % là bao nhiêu? Nếu di truyền thì có cách nào để khắc phục tình trạng này không?
Xin cảm ơn bác sỹ vì đã tư vấn.

Chào em,
Sứt môi - hở hàm ếch là một loại dị dạng bẩm sinh thường gặp, khoa học chưa khẳng định chắc chắn nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là gì, tuy nhiên qua nghiên cứu cho thấy mối liên quan dẫn đến dị tật sứt môi hở hàm ếch vừa do di truyền vừa do các yếu tố bên ngoài tác động vào. Trong đó yếu tố di truyền ít được đề cập đối với bệnh này và người có dị tật này vẫn được khuyến khích sinh đẻ như những người phụ nữ bình thường. Ngoài yếu tố di truyền, các yếu tố như sinh con khi đã lớn tuổi (trên 35 tuổi), trong thời gian mang bầu mẹ tiếp xúc với môi trường chất độc, tia xạ, mẹ bị nhiễm virus trong 3 tháng đầu thai kỳ, cha mẹ mắc một số bệnh mãn tính, trong thời kỳ có thai người mẹ sử dụng thuốc bừa bãi là những nguyên nhân thường gặp có liên quan đến vấn đề sinh con dị tật.
Như vậy, tình trạng sứt môi của bạn gái em có thể di truyền sang con hoặc không, nó tùy thuộc vào nguyên nhân dẫn đến tình trạng này của bạn gái em. Thực tế thì khi mẹ bị sứt môi, thì tỷ lệ con bị dị tật giống mẹ trên thực tế là không cao. Cho nên hai em không nên lo lắng nhiều vấn đề này. Và muốn chắc chắn hơn các em hãy đến các trung tâm về gen di truyền để làm kiểm tra hệ gen và được tư vấn cụ thể nhất. Khi mang thai, bạn gái em nên lưu ý những thời điểm siêu âm, xét nghiệm chẩn đoán bắt buộc để xác định thai nhi có phát triển bình thường hay không. Vì đây là cách hiệu quả và đơn giản để phát hiện các dị tật bẩm sinh để từ đó có các cách khắc phục phù hợp nhất.
Chúc em và gia đình nhiều sức khỏe!