Điều gì sẽ xảy ra với trẻ được sinh ra từ bố mẹ cận huyết thống ?
Em chào bác sĩ ạ,
Ông ngoại em và ông nội anh ấy là hai anh em ruột, em và anh ấy muốn kết hôn thì con của em sau này có bị gì không ạ ?
Em xin cảm ơn bác sĩ ạ.

Chào em,
Theo thư, thì do ông ngoại em và ông nội bạn em là hai anh em ruột nên khiến cho em lo sợ những ảnh hưởng tới chuyện con cái sau này nếu như hai em đến với nhau. Lý do dẫn đến lo lắng của em có thể liên quan vấn đế huyết thống của hai em.
Thực tế y học đã chứng minh hôn nhân cận huyết thống là cơ sở cho những gen lặn bệnh lý tương đồng ở những ông bố, bà mẹ kết hợp với nhau và kết quả là dù khoẻ mạnh bố mẹ cận huyết thì tỷ lệ sinh ra con dị dạng hoặc bệnh di truyền như mù màu (không phân biệt được màu đỏ và màu xanh), bạch tạng, da vảy cá, đặc biệt là bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) gây ảnh hưởng đến sức khỏe của thế hệ con.. Tuy nhiên, hai người được coi là cận huyết thống hay kết hôn cận huyết thống là hôn nhân giữa nam và nữ trong cùng họ hàng thân thuộc chưa quá 3 thế hệ. Theo quy định của Luật Hôn nhân và gia đình thì những người trong phạm vi ba đời là: Đời thứ nhất- cha mẹ; đời thứ hai- anh chị em cùng cha mẹ, cùng cha khác mẹ, cùng mẹ khác cha; đời thứ ba- anh chị em con chú con bác, con cô con cậu con dì.
Như vậy, dựa theo cách tính trên thì em và người yêu em sẽ thuộc vào đời thứ 4 nên sẽ không được coi là những người cận huyết thống, do đó nếu như sức khỏe của hai em đều bình thường thì chuyện hai em đến với nhau sẽ không ảnh hưởng đến chuyện con cái của các em sau này, nên em có thể yên tâm.
Chúc em và gia đình sức khỏe.