Điều trị nấm phụ khoa có phải nguyên nhân gây trễ kinh?
Em chào bác sỹ,
Hiện em đang bị chậm kinh gần một tháng nay. Em có thử que nhưng chỉ có một vạch. Trước đó em có bị nấm phụ khoa và đã chữa khỏi. Em mong bác sỹ tư vấn giúp em tại sao em lại bị chậm kinh nguyệt dài ngày như vậy ạ?
Em cảm ơn bác sỹ ạ!

Chào em,
Theo như thông tin chia sẻ, sau khi điều trị khỏi tình trạng nấm phụ khoa thì em có gặp phải hiện tượng trễ kinh đến nay cũng đã được gần một tháng. Em đã thử que và kết quả là một vạch nên đang không biết lý do vì sao mình lại bị chậm kinh phải không?
Trên thực tế có rất nhiều nguyên nhân có thể gây ra tình trạng trễ kinh của em hiện giờ ngoài việc mang thai. Việc em từng bị nấm phụ khoa cũng được coi là một trong tác nhân có thể khiến cho kinh nguyệt của em đến trễ hơn so với bình thường. Bởi bệnh nấm phụ khoa là bệnh thuốc nhóm bệnh viêm nhiễm xảy ra tại cơ quan sinh sản ở nữ giới. Khi em bị nấm hay bệnh phụ khoa thì khả năng cao kinh nguyệt của em sẽ bị rối loạn như chậm kinh, vô kinh... dù em đã điều trị khỏi bệnh. Ngoài bệnh phụ khoa, thì các vấn đề như chế độ sinh hoạt không hợp lý, tâm lý lo âu, stress, áp lực công việc và gia đình, thuốc tránh thai... cũng là những yếu tố có thể khiến kinh nguyệt đến trễ. Vì vậy, dù đã điều trị khỏi bệnh nấm thì em vẫn cần phải chú ý tới các thói quen sinh hoạt và ăn uống của mình. Muốn kinh nguyệt sớm ổn định trở lại em nên có thói quen ăn uống điều độ và đầy đủ, không thức khuya, tập thể dục và dành thời gian thư giãn mỗi ngày...
Thường thì những trường hợp trễ kinh như của em ít khi ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như khả năng sinh sản. Tuy nhiên, khi nhận thấy bản thân bị chậm kinh lâu, chậm kinh kéo dài lên tới vài tháng (hơn 3-6 tháng), em không nên chủ quan mà hãy nhanh chóng tìm đến các cơ sở y tế uy tín để thăm khám và điều trị kịp thời (nếu có bệnh lý). Bởi khi này tình trạng trễ kinh có thể là dấu hiệu cảnh báo cho biết em có thể đang mắc một số bệnh phụ khoa như: Buồng trứng đa nang, viêm lộ tuyến cổ tử cung, u xơ tử cung...
Thân mến!