Độ dày niêm mạc tử cung bao nhiêu thì dễ thụ thai?
Em chào bác sỹ ạ,
Em năm nay 25 tuổi đã lập gia đình và mong có con, tuy nhiên kinh nguyệt em không đều. Tháng này em có kinh ngày 12/12 ngày 20 em đi siêu âm canh trứng thì nhận được kết quả là tử cung: tư thế ngả trước ,kích thước bình thường, âm vang đồng nhất.Trong tử cung không có gì bất thường ,niêm mạc 9,4mm có nhiều nang nhỏ hai bên, hẹn 7 ngày sau tái khám..Cho em hỏi là kết quả như vậy có phải là tháng này em không có trứng rụng và không thể quan hệ có con phải không ạ ? Em có nên đi tái khám lại không ạ ? Em xin cảm ơn ạ.

Chào em,
Niêm mạc tử cung có ảnh hưởng nhất định đến quá trình thụ thai. Độ dày niêm mạc của tử cung sẽ có sự thay đổi theo chu kỳ kinh nguyệt. Giai đoạn đầu tính ngay sau khi sạch kinh 3 – 5mm, giai đoạn tăng sinh, gần với thời điểm rụng trứng: 8-12mm, giai đoạn chế tiết được trước khi có kinh : 12-16mm.
Nếu lấy sự thay đổi niêm mạc tử cung theo chu kỳ kinh nguyệt ở người bình thường làm tiêu chuẩn, thì thông thường niêm mạc tử cung có độ dày khoảng 8 – 12mm thì rụng trứng. Tuy nhiên đối với người có niêm mạc tử cung mỏng sẽ không đúng theo tiêu chuẩn đó. Niêm mạc tử cung mỏng thì nhiều khi lớp niêm mạc ở khoảng 6 – 8mm đã rụng trứng rồi. Ngược lại, đối với những chị em có lớp niêm mạc tử cung dày quá thì khi rụng trứng, lớp niêm mạc của họ lại có độ dày vượt ngưỡng mà trứng có thể thụ tinh để làm tổ.
Như em đi siêu âm canh trứng, hiện tại độ dày niêm mạc tử cung của em đang là 9,4mm nhưng buồng trứng hai bên chỉ có nhiều nang nhỏ, không rõ ngoài siêu âm ra thì bác sỹ có cho em làm thêm xét nghiệm gì hay không, ví dụ các xét nghiệm về nội tiết tố sinh dục nữ chẳng hạn? Hiện chưa khẳng định được sắp tới có trứng nào phát triển trội và rụng hay không, điều đó cần theo dõi tiếp mới có thể khẳng định được. Tuy nhiên cũng có nhiều trường hợp người bệnh có hội chứng buồng trứng đa nang thì trong chu kỳ sẽ không có trứng rụng, kém rối loạn hormone dẫn đến tình trạng vô sinh- hiếm muộn, cần thăm khám đầy đủ để biết chính xác tình trạng của mình.
Bình thường, đầu chu kỳ trứng chỉ nhỏ tầm 4-5mm chưa nhìn thấy hình ảnh siêu âm. Vào ngày thứ 7, thứ 8 của chu kỳ, siêu âm có thể thấy nang trứng có kích thước khoảng 10-12mm. Mỗi nang noãn sẽ phát triển khoảng 2mm. Vào trong khoảng ngày 14 của chu kỳ , nang trứng sẽ đạt kích thước từ 17-18mm, gọi là nang trứng trưởng thành và bắt đầu rụng xuống. Việc siêu âm thường bắt đầu từ ngày thứ 10 của chu kỳ với người có chu kỳ 28 ngày và sẽ được hẹn siêu âm lại. Kích thước nang noãn khoảng 20-28mm, sẽ đạt được chất lượng tốt nhất.
Trường hợp, bác sĩ hẹn em 7 ngày sau tái khám có thể để đánh giá lại kích thước nang trứng cũng độ dày niêm mạc tử cung để xác định thời điểm thuận lợi nhất cho quá trình thụ thai của em. Hơn nữa tôi thấy em siêu âm vào ngày thứ 9 sau ngày có kinh đầu tiên, nên việc em đi khám lại là rất cần thiết để tăng cơ hội có con cho vợ chồng em.
Chúc vợ chồng em sớm có tin vui.