Độ hoạt động của "tinh binh" sau 1 giờ là 60% thì có ổn không ?
Thưa bác sĩ,
Vừa rồi chồng em có tham gia khám xét nghiệm tinh dịch đồ. Sau xét nghiệm và khám xong, bác sĩ có đưa ra kết quả là số lượng : 15 x 10^6 ml, bạch cầu TT, độ hoạt động sau 1 giờ : 60%. Bác sĩ cho em hỏi kết quả như vậy là bình thường ? Hay có bất thường gì không ạ ? Mong bác sĩ giải đáp sớm giúp em với ạ.
Em xin cảm ơn bác sĩ ạ.

Chào em,
Tinh dịch đồ là một xét nghiệm quan trọng dựa trên mẫu tinh dịch nhằm để đánh giá chất lượng của t.trùng, thông qua các chỉ số như: số lượng, khả năng di động, hình dạng,... Các chỉ số tinh dịch đồ chỉ có ý nghĩa phỏng đoán khả năng sinh sản của nam giới là cao hay thấp, chứ không cho phép kết luận là vô sinh hay không. Năm 2010, Tổ chức y tế thế giới (WHO) đã đưa ra một số giá trị tối thiểu của tinh dịch đồ của một nam giới bình thường làm tiêu chuẩn để so sánh và đối chiếu. Cụ thể như : Thể tích tinh dịch cho một lần x.tinh phải từ 1,5 ml trở lên, tổng số t.trùng ≥ 39 triệu/ 1 lần x.tinh, mật độ t.trùng ít nhất 15 triệu t.trùng trở lên trong 1 ml ( 15 x 10^6/ml ), phải có ít nhất 40% t.trùng phải di chuyển hoặc 32% t.trùng bơi về phía trước, có ít nhất 04% t.trùng có hình dạng bình thường, 58% t.trùng sống trở lên...
Nếu so với những tiêu chuẩn trên thì hiện tại tổng só t.trùng có trong tinh dịch của chồng em đang ít hơn so với ngưỡng tiêu chuẩn. Điều này ít nhiều làm giảm đi khả năng sinh sản của chồng em. Tuy nhiên, với những thông tin em đưa ra ở trong thư thì chúng tôi khó có thể mà kết luận được kết quả tinh dịch đồ của chồng em có bình thường hay không cũng như về sức khỏe sinh sản của chồng em. Bởi so với những tiêu chuẩn trên thì kết quả tinh dịch đồ của chồng em thiếu khá nhiều dữ liệu cần thiết.
Chúc em và gia đình nhiều sức khỏe !