Giai đoạn dậy thì kéo dài trong bao lâu?
Chào bác sĩ,
Cháu là nam, năm nay 19 tuổi, dậy thì khá muộn vào giữa năm 17 tuổi. Hiện giờ cháu thấy xương của cháu khá nhỏ, lòng bàn tay nhỏ, xương chi ngắn. Những dấu hiệu dậy thì của cháu khá rời rạc, không cùng lúc. Cháu đã bắt đầu quá trình dậy thì 2 năm rồi nhưng mà hiện tại cháu thấy ria mép và râu chưa cứng và đen, lông chân thưa thớt , lông chưa ăn sâu vào đùi trong, giọng vỡ. Cháu xin nhờ bác sĩ tư vấn quá trình dậy thì thường kéo dài bao lâu? Dấu hiệu nhận biết quá trình phát triển của mình đã đến giai đoạn nào của dấu hiệu khi kết thúc? Cháu dậy thì muộn và các quá trình biến đổi xảy ra chậm và rời rạc có phải bất thường không ạ ?
Cháu xin cám ơn bác sĩ !
Giai đoạn dậy thì kéo dài trong bao lâu?
-Gửi Câu Hỏi tại đây để được tư vấn MIỄN PHÍ -Tư vấn với Chuyên Gia gọi 19006802

Chào cháu,
Cảm ơn cháu đã quan tâm và chia sẻ những thắc mắc của mình về với chương trình của chúng tôi. Qua chia sẻ, chúng tôi biết được cháu bắt đầu có các dấu hiệu dậy thì vào giữa năm 17 tuổi và các dấu hiệu này có xự xuất hiện một cách rời rạc, không cùng lúc với nhau. Muốn biết các vấn đề này của cháu có phải là bất thường hay không, thì trước tiên cháu cần nắm rõ các thông tin liên quan để giai đoạn dậy thì ở nam giới.
Thông thường, giai đoạn dậy thì của các bạn nam sẽ bắt đầu trong khoảng từ 9-14 tuổi. Giai đoạn này có thể kéo dài khoảng 2-5 năm và các bạn nam sẽ có xu hướng kết thúc quá trình dậy thì khi được khoảng 16-18 tuổi. Nếu sau 14 tuổi mà các bạn nam không có bất kỳ sự thay đổi nào về mặt sinh dục thì đây là một dấu hiệu của tình trạng dậy thì muộn. Vì vậy, nếu cháu đến giữa năm 17 tuổi mới xuất hiện các dấu hiệu của giai đoạn dậy thì điều này đã chứng tỏ cháu đã gặp phải tình trạng dậy thì muộn. Tình trạng này có thể ảnh hưởng một phần nào đó tới sự phát triển của cơ thể cháu.
Khi nam giới bước vào giai đoạn dậy thì sẽ xuất hiện các biểu hiện như: bộ phận nam phát triển và có kích thước như người trưởng thành, xuất hiện lông mu, lông tay, lông chân rậm và dài hơn, râu ria mọc đầy đủ, có mùi cơ thể, chiều cao phát triển nhanh, giọng nói trở nên trầm hơn (vỡ giọng) và có hiện tượng xuất t.i.n.h. Tuy nhiên, tốc độ phát triển và biểu hiện trong giai đoạn dậy thì ở mỗi người nam giới thường không giống nhau, những sự thay đổi của cơ thể ở giai đoạn này có thể xuất hiện rời rạc hoặc cùng lúc với nhau. Bởi những điều này thường bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như: Gen di truyền, sức khỏe cá nhân, nội tiết giới tính, môi trường sống và thói quen luyện tập thể thao. Đây là lý do vẫn có những bạn nam mặc dù đã dậy thì nhưng lông chân lông tay, ria mép vẫn có sự thưa thớt, thậm chí là không có. Vì vậy, việc cháu đã dậy thì 2 năm mà ria mép vẫn chưa cứng đen, lông chân thưa thớt thì vẫn được coi là những dấu hiệu bình thường của cơ thể cháu. Cháu có thể yên tâm về các vấn đề này của mình.
Cơ thể của mỗi người mỗi khác, nên thay vì so sánh với mình với người khác cháu nên dành thời gian nhiều hơn cho việc nâng cao sức khỏe thể chất và tinh thần mỗi ngày. Bởi cơ bắp của nam giới vẫn sẽ tiếp tục phát triển dù quá trình dậy thì đã kết thúc. Cháu có thể phát triển cao đến năm 20-22 tuổi rồi mới ngưng. Nhưng muốn vậy cháu cần phải tích cực tạo cho mình những thói quen tốt cho sức khỏe như: Ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, ngủ đủ giấc (8-10 tiếng), tập luyện thể dục và thể thao thường xuyên (bơi lội, tennis, bóng rổ, xà đơn,...), thư giãn tinh thần mỗi ngày. Bên cạnh đó, cháu cũng nên đi đến bệnh viện chuyên khoa Nam học để kiểm tra về tình trạng dậy thì muộn hoặc các vấn đề đang thắc mắc của mình, tại đây bác sĩ có thể chỉ định bổ sung nội tiết tố sinh dục nam nếu phát hiện có sự thiếu hụt thông qua các xét nghiệm chuyên khoa để cơ thể cháu được phát triển hoàn thiện nhất.
Chúc cháu khỏe mạnh và hạnh phúc!