Giãn tĩnh mạch thừng tinh có phải là nguyên nhân gây vô sinh?
Chào bác sĩ, năm nay em 25 tuổi. Em bị giãn tĩnh mạch thừng tinh mới khỏi được 2 tháng. Bác sĩ cho em hỏi bệnh này có ảnh hưởng đến sinh sản không?

Chào em,
Hiện nay là điều trị giãn tĩnh mạch thừng tinh bằng vi phẫu thuật, với ưu điểm của phương pháp là nhờ kính hiển vi mà phẫu thuật viên dễ nhận biết và bảo tồn động mạch tinh và hệ bạch mạch, tránh biến chứng như teo tinh hoàn hoặc tràn dịch tinh mạc, hiện nay vi phẫu đường bẹn hay dưới bẹn được xem là tiêu chuẩn vàng trong điều trị giản tĩnh mạch thừng tinh.
Nguyên nhân tình trạng giãn tĩnh mạch thừng tinh gây vô sinh là khi nhiệt độ tại tinh hoàn tăng kéo dài làm làm cho sự sản xuất tinh trùng tại đây giảm xuống. Ứ máu tĩnh mạch dẫn tới máu động mạch đến nuôi tinh hoàn giảm vì do ứ máu tĩnh mạch làm cho động mạch đến tinh hoàn giảm đáng kể, vậy nên oxy, chất dinh dưỡng nuôi tinh hoàn bị giảm ảnh hưởng đến sinh tinh. Hoặc rối loạn nội tiết tố tại tinh hoàn tác động trực tiếp lên trục đồi thị, tuyến yên, tinh hoàn làm cho nội tiết tố hướng sinh dục bị rối loạn theo, ảnh hưởng không tốt đến quá trình sản xuất tinh trùng.
Về trường hợp của em, năm nay em 25 tuổi. Em bị giãn tĩnh mạch thừng tinh mới khỏi được 2 tháng. Nếu như mình được điều trị kịp thời không có biến chứng gì thì sẽ không ảnh hưởng tới sinh sản em nhé. Sau này muốn xác định được chính xác em có bị ảnh hưởng hay không khuyên em nên tới các bệnh viện có chuyên khoa Nam Học làm xét nghiệm tinh dịch đồ nhằm đánh giá chất lượng tinh dịch em nhé.
Chúc em sức khỏe.