Giãn tĩnh mạch thừng tinh với kích thước 3.8mm thì ở mức độ nào?
Chào bác sĩ. Hôm trước em đi khám ở khoa nam học bệnh viện TA ở đây sau khi làm tinh dịch đồ và các xét nghiệm thì bác sĩ bảo là em bị giãn tĩnh mạch thừng tinh với kích thước 3.8 mm. Bác sĩ cho em hỏi với chỗ giãn như vậy thì hiện tại em ở cấp độ mấy và hiện tại em đang điều trị bằng thuốc tiêm và uống ạ

Chào em,
Giãn tĩnh mạch thừng tinh là sự giãn và xoắn bất thường của tĩnh mạch tinh đoạn đi trong thừng tinh. Các tĩnh mạch trong tinh hoàn, cũng như tĩnh mạch ở chân, có những van giúp đỡ cho máu đi về tim, nếu những van này không hoạt động hoặc bị suy yếu thì dòng máu sẽ chảy ngược vào trong các tĩnh mạch. Người bệnh có thể nhìn hoặc sờ bìu có thể phát hiện giãn tĩnh mạch thừng tinh, tập thể dục và đứng lâu có thể làm xuất hiện giãn tĩnh mạch thừng tinh. Tuy nhiên, trong trường hợp bìu dày hoặc co lại rất khó sờ thấy giãn tĩnh mạch thừng tinh.
Bác sĩ sẽ thực hiện thăm khám lâm sàng để đánh giá mức độ giãn. Khi khám bạn sẽ đứng trong một phòng ấm vài phút. Trường hợp điển hình sẽ nhìn thấy tĩnh mạc tinh rất to và ngoằn ngèo phía trên tinh hoàn, sờ có cảm giác như búi giun. Trong những trường hợp giãn nhẹ thì cần khám cẩn thận và làm nghiệm pháp Valsava mới phát hiện được. (Nghiệm pháp Valsava sẽ làm tĩnh mạch thừng tinh to lên và hiện rõ dưới da). Trong nghiệm pháp Valsalva người bệnh được hướng dẫn tập thể dục hoặc chạy tại chỗ, sau đó đánh giá so sánh để phát hiện sự chênh lệch độ giãn của tĩnh mạch. Trên lâm sàng, giãn tĩnh mạch được chia thành các phân độ như sau:
- Độ 0: Giãn tĩnh mạch tinh chưa có biểu hiện lâm sàng. Không phát hiện được khi thăm khám, chỉ phát hiện được khi làm các thăm dò cận lâm sàng như siêu âm (gọi là giãn tĩnh mạch tinh khi có ít nhất một tĩnh mạch trong đám rối tĩnh mạch có đường kính lớn hơn 3 mm, có hồi lưu khiến phình to hơn sau khi bệnh nhân đứng dậy hoặc cho làm nghiệm pháp gắng sức (nghiệm pháp Valsalva)
- Độ 1: Giãn tĩnh mạch tinh sờ thấy hoặc nhìn thấy khi làm nghiệm pháp gắng sức.
- Độ 2: Giãn tĩnh mạch tinh sờ thấy nhưng không nhìn thấy khi đứng thẳng mà không cần làm nghiệm pháp Valsalva.
- Độ 3: Giãn tĩnh mạch tinh nhìn thấy hiện rõ ở da bìu khi đứng thẳng.
Vậy nên mới chỉ có kích thước thừng tinh do không thăm khám trực tiếp cho em nên cũng khó có thể xác định em đang ở mức độ nào được. Mỗi độ của giãn thừng tinh sẽ có những mức độ ảnh hưởng và hướng điều trị khác nhau, do đó cần phải xác định rõ mức độ giãn tĩnh mạch thì mới có thể đưa ra hướng điều trị phù hợp được.
Giãn tĩnh mạch thừng tinh là một trong những nguyên nhân phổ biến làm giảm chất lượng tinh trùng, gây ra tình trạng vô sinh thứ phát ở nam giới. Trong trường hợp em bị giãn ở dưới mức độ 3 hoặc không bị gây đau đớn, chưa ảnh hưởng đến chất lượng tinh dịch đồ thì phương pháp điều trị nội khoa sẽ được áp dụng, các bác sĩ có thể cho em dùng các nhóm thuốc có chức năng bảo vệ và tăng sức bền thành mạch. Tuy nhiên trong trường hợp mức độ giãn lớn, hoặc kèm theo teo tinh hoàn, gây đau đớn tinh hoàn, có bất thường về chất lượng về tinh dịch đồ thì sẽ phải áp dụng phương pháp điều trị là phẫu thuật để có thể giải quyết được tình trạng đó. Em đang được điều trị ở bệnh viện Tâm anh rồi thì cứ tiếp tục dùng hết thuốc và khám lại xem tình trạng bệnh đã được cải thiện ra sao hoặc em có thể đến bệnh viện chuyên khoa Nam học khác để kiểm tra lại cũng như để được tư vấn rõ hơn nhé.
Chúc em sức khỏe!