Hạch ở nách nổi to có cần thực hiện bóc tách không?
Chào bác sĩ ạ
Em năm nay 24 tuổi. Năm 2018 em phát hiện mình có cục hạch ở vùng nách phải và đi đến bệnh viện Ung bướu Hà Nội để thăm khám, lúc đó em đang nuôi con nhỏ được bác sĩ chẩn đoán là tuyến vú phụ, có thể bóc thẩm mỹ nhưng do nuôi con nhỏ và bú mẹ nên em chưa làm. Nhưng đến dạo gần đây em thấy nổi to hơn và ở bên nách trái cũng thấy có. Bác sĩ cho em hỏi em có cần ăn kiêng gì không, có nên mổ bóc tách hay không và nếu không thực hiện thủ thuật nó có gây hại gì cho sức khỏe em không. Em xin cảm ơn

Chào em!
Cảm ơn em đã gửi tới chương trình một câu hỏi khá thú vị. Vấn đề của em đó là em đa đi khám và phát hiện tình trạng có tuyến vú phụ(TVP) ở nách bên phải. Nhưng khi đó do con nhỏ và cho con bú nên em chưa thực hiện bóc tách. Hiện nay tình trạng này tái phát, và kèm theo hạch nách trái cũng sưng to. Em đang băn khoăn không rõ tịnh trạng có nguy hiểm gì hay không. Chúng tôi sẽ cùng em giải quyết vấn đề này như sau.
Thứ nhất, tình trạng TVP là một tình trạng lành tính thường gặp. Đây là tình trạng xuất hiện từ trong thời kỳ bào thai, bình thường các mô vú sẽ mọc theo đường sữa (hay còn gọi là dây sữa/ milk line) và tan biến vào cuối thai kỳ. Những trường hợp bất thường, các mô vú trên đường sữa không tan biến mà vẫn tiếp tục tồn tại cho đến khi trẻ ra đời. Đó là tình trạng TVP. Một người có thể có một TVP, hai TVP hoặc nhiều TVP, ở một bên hoặc hai bên. Các TVP sẽ không hoạt động vào thời điểm trước tuổi dậy thì mà đa phần sẽ xuất hiện sau khi dậy thì hoặc tới khi mang thai và sinh con do chúng cũng chịu ảnh hưởng của các loại hormone sinh dục. Nếu theo dõi em sẽ thấy TVP này sẽ thay đổi theo chu kỳ kinh nguyệt, gần cuối chu kỳ TVP thường có xu hướng to hơn thời kỳ đầu chu kỳ. Tuyến vú phụ cũng có nguy cơ mắc các bệnh lý giống như tuyến vú chính như là u nang, viêm tuyến vú, ung thư (mặc dù tình trạng ung thư TVP xảy ra rất ít).
Như vậy, tình trạng của em hiên tại không phải là tình trạng nguy hiểm, nên em cũng đừng quá lo lắng. Việc ăn uống bất kỳ loại thực phẩm nào cũng không thể giúp tiêu biến TVP đi được, tuy nhiên nếu ăn uống điều độ với chế độ ăn lành mạnh, hạn chế các thức ăn đóng hộp, thức ăn nhanh, nước ngọt, đồ uống chứa cồn,... sẽ giúp hạn chế nguy cơ mắc các bệnh lý tại tuyến vú cũng như giúp cho sức khỏe của mình được tốt hơn, nên em vẫn nên chú trọng để xây dựng cho mình một chế độ ăn lành mạnh. Bóc tách là cách giải quyết triệt để nhất trong trường hợp TVP phát triển to, vì thế em cứ tiếp tục theo dõi và lựa chọn thời điểm phù hợp đi tái khám. Em có thể khám ở các bệnh viện chuyên sản phụ khoa của tỉnh, nơi mình sinh sống. Nếu bác sỹ nhận thấy cần can thiệp sẽ tư vấn cụ thể hơn cho mình.
Chúc em sức khỏe!