Hai bên ngực bị đau khi mới 17 tuổi thì có nguy hiểm không ?
Cháu chào bác sỹ ạ,
Năm nay cháu 17 tuổi và thường hay bị đau 2 bên vú nên cháu lo sợ lắm ạ. Cháu bắt đầu phát triển ngực và có kinh nguyệt từ năm 15 tuổi ạ.  Bác sĩ cho cháu hỏi cháu bị đau hai bên vú như vậy thì có nguy hiểm không ạ ? Cháu có phải đi khám không ạ ? Mong bác sĩ tư vấn cho cháu với ạ.
Cháu xin cảm ơn bác sĩ ạ !
Gửi Câu Hỏi để CSTY tư vấn MIỄN PHÍ.
Tư vấn [ riêng tư ] với Chuyên gia Tâm lý qua
Zalo 088 68 045 88 (có trả phí)

Chào cháu,
Thay mặt chương trình, rất cảm ơn cháu đã tin tưởng và gửi thư thắc mắc liên quan đến sức khỏe của mình về trang www.cuasotinhyeu.vn của chúng tôi. Theo thư, cháu đang ở độ tuổi 17 và thường hay bị đau bên vú. Vậy tình trạng này của cháu ngày nào cũng xảy ra hay liên tục lặp lại theo chu kỳ kinh nguyệt mỗi tháng ? Có kèm theo hiện tượng nổi u cục hoặc sưng tấy đỏ ở vú không ?
Thực ra, hiện tượng đau hai bên vú ở nữ giới là một tình trạng lành tính, không ảnh hưởng đến sức khỏe. Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này là do sự tác động của hệ thống nội tiết tố của nữ giới. Hiện tượng đau hai bên vú do sự thay đổi của nội tiết tố thường iên quan đến chu kỳ kinh nguyệt của nữ giới, liên tục lặp lại chu kỳ đau theo mỗi tháng. Triệu chứng đau, căng, tức ngực thường xuất hiện vào giai đoạn rụng trứng (giữa chu kỳ) và giai đoạn sắp có kinh nguyệt. Nếu tình trạng của cháu đang gặp phải có biểu hiện như trên, thì cháu nên áp dụng một số thói quen như mặc áo ngực đúng cỡ, thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh ( ít sử dụng chất béo, mỡ động vật, đồ ăn nhanh,…), không thức khuya, không luyện tập thể thao quá sức,... để  khắc phục và giảm tình trạng đau này. Đau tức vú gây ra bởi chu kỳ kinh nguyệt thường tự khỏi, không cần điều trị gì đặc biệt và không ảnh hưởng đến sức khỏe.
Tuy nhiên, khi thấy các cơn đau tức kéo dài, kèm theo nhiều triệu chứng bất thường, như có khối u cục ở trong vú, nổi hạch nách, núm vú bị kéo tụt vào trong hoặc tiết dịch bất thường thì cháu cần nói với bố mẹ để được đưa đi thăm khám. Tại đây, bác sĩ sẽ chẩn đoán chính xác được tình trạng mà cháu đang gặp phải.
Chúc cháu nhiều sức khỏe !