Hai bên ngực không đều nhau ở tuổi 15 có phải là bất thường không ?
Thưa bác sĩ,
Cháu năm nay 15 tuổi và ngực của cháu có tình trạng là một bên to, một bên nhỏ một cách rõ rệt ạ. Cụ thể ngực bên trái của cháu bé hơn ngực bên phải, không đau khi chạm vào. Còn ngực bên phải thì to và căng, có đau khi chạm vào. Bác sĩ cho cháu hỏi như vậy thì cháu có bị làm sao không ạ ? Cháu cần làm gì để cho hai ngực bằng nhau ạ ?
Cháu cảm ơn bác sĩ rất nhiều ạ.

Chào cháu,
Thực ra, hầu hết các phụ nữ đều có hai bên ngực có kích thước và hình dạng khác nhau chút ít và đây là điều bình thường. Tình trạng hai bên ngực bất đối xứng, bên to bên nhỏ thường bắt đầu khi nữ giới bước vào giai đoạn dậy thì. Trong khoảng thời gian này, một bên ngực có thể phát triển nhanh hơn so với bên kia. Lý do cho sự khác biệt về kích thước này có thể là do một bên ngực có tuyến sữa phát triển hơn bên còn lại. Các hoạt động như vận động tay quá nhiều cũng khiến ngực bên đó lớn hơn. Đối với các trường hợp ngực to ngực nhỏ ở độ dậy thì của cháu, có thể sau này khi phát triển hoàn thiện ngực sẽ có tình trạng bên to bên nhỏ, hoặc cũng có thể sẽ cân bằng nhau, tuy nhiên đa số có sự chênh lệch không nhiều. Tuy nhiên, nếu tình trạng đau bên ngực lớn kéo dài, thậm chí em có thể sờ thấy u cục bất thường (không phải tuyến vú hay còn gọi là trái chàm), đầu ngực tụt vào trong hoặc chảy dịch bất thường thì nên tới cơ sở y tế để được kiểm tra, siêu âm tuyến vú.
Thông qua những phân tích trên, có thể thấy rằng hiện tượng mà cháu đang gặp phải là một hiện tượng hoàn toàn bình thường của cơ thể. Nhưng không vì thế mà cháu chủ quan hơn về việc bảo vệ sức khỏe của mình. Ở giai đoạn dậy thì, nếu muốn sở hữu một vóc dáng cân đối và khỏe mạnh, cháu cần phải ăn uống điều độ và đầy đủ, ăn tăng cường các loại thực phẩm có chứa nhiều vitamin, sắt, canxi,... như các loại rau, củ, quả, trứng, sữa, thịt, cá... Ngoài ra, các thực phẩm mướp, cam, tôm, trứng, dầu thực vật,... có vai trò làm cân bằng lượng estrogen trong cơ thể nữ giới nên cháu cũng cần phải ăn bổ sung thường xuyên. Bên cạnh đó, cháu cũng có thể cải thiện vòng một và giúp vòng này được cân đối bằng cách tập làm nở ngực ở tuổi dậy thì như nhảy dây, chống đẩy, nhảy cao ưỡn ngực,...Con nên thay đổi tư thế nằm. Hằng ngày, khi tắm, cháu có thể thực hiện massage ngực theo chiều kim đồng hồ 10 lần và ngược lại. Việc này giúp vòng một săn chắc và khỏe mạnh hơn. Thêm nữa, cháu cũng cần tránh mặc áo ngực quá chật, vệ sinh sạch cơ thể và vùng ngực, núm vú, tránh làm tổn thương ngực khi vận động thể thao.
Chúc cháu và gia đình nhiều sức khỏe !