Hay bị đau ngực phải ở tuổi dậy thì có phải là bất thường???
Chào bác sĩ,
Năm này cháu 15 tuổi và đã có kinh nguyệt. Nhưng kinh nguyệt của cháu không có được đều, có khi 1 tháng có hoặc 1 năm mới có 1 lần. Cháu bị nổi rất nhiều mụn và ngực của cháu hiện tại hay bị đau bên phải còn bên trái thì không. Bác sĩ cho cháu hỏi hiện tượng đó là chuyện bình thường hay bất thường vậy ạ? Mong được bác sĩ trả lời giúp,
Cháu xin cảm ơn bác sĩ.
Gửi Câu Hỏi để CSTY tư vấn MIỄN PHÍ.
Tư vấn [ riêng tư ] với Chuyên gia Tâm lý qua
Zalo 088 68 045 88 (có trả phí)

Chào cháu,
Đọc thư, chúng tôi biết được hiện tại cháu vẫn đang ở trong độ tuổi dậy thì. Ở độ tuổi này, các bạn nữ thường có hiện tượng đau nhức ngực ngay cả khi chạm nhẹ, khi chạy nhảy, tình trạng này xuất hiện ở thời điểm dậy thì hoặc khi bắt đầu xuất hiện kinh nguyệt. Tuy gây khó chịu cho các bạn nữ những hiện tượng đau ngực này lại là một tình trạng hết sức bình thường, thuộc về sinh lý tự nhiên của cơ thể nữ giới. Khi đang ở giai đoạn dậy thì lượng nội tiết tố nữ đang nhiều, điều này tác động lên tuyến vú, gây ra cảm giác căng tức hoặc đau ở một hoặc hai vú. Do vậy, cháu không cần quá lo lắng về hiện tượng đau ngực bên phải của mình.
Vào độ tuổi dậy thì, nội tiết tố trong cơ thể sẽ thay đổi nhiều. Chính điều này kích thích bã nhờ tiết ra nhiều dầu. Dầu xuất hiện trên da là để bảo vệ da nhưng nếu kết hợp với vi khuẩn và bụi bẩn thì sẽ hình thành nên mụn. Do đó, việc cháu nổi nhiều mụn ở giai đoạn dậy thì cũng không phải là một hiện tượng quá bất thường. Nếu muốn cơ thể mình không bị nổi quá nhiều mụn, cháu cần vệ sinh và giữ da mặt sạch sẽ, tuyệt đối không nặn mụn, chọn sữa rửa mặt dịu nhẹ, chuyên trị mụn để vệ sinh da mặt hàng ngày. Khi rửa mặt, nên dùng tay massage nhẹ nhàng, không chà xát để tránh làm tổn thương da. Về chế độ ăn uống thì cháu cần hạn chế tối đa việc sử dụng đồ ngọt, cay, chua, nhiều dầu mỡ,...
Kinh nguyệt của nữ giới ở giai đoạn dậy thì cũng thường dễ bị rối loạn, không đều, nhất là trong 2-3 năm đầu kể từ thời điểm xuất hiện kinh nguyệt lần đầu tiên. Kinh nguyệt không đều ở tuổi dậy thì là hiện tượng bình thường, chủ yếu xảy ra do nồng độ nội tiết và hoạt động của tuyến yên – vùng dưới đồi – buồng trứng chưa thực sự ổn định. Tuy nhiên, nếu như kinh nguyệt của cháu có những đợt 1 năm mới có 1 lần thì sẽ cần phải có sự thăm khám của bác sĩ để biết rõ nguyên nhân thực sự của vấn đề này. Bởi tình trạng rối loạn kinh nguyệt ở tuổi dậy thì cũng có thể là hệ quả do rối loạn ăn uống, căng thẳng thần kinh, sụt cân đột ngột, mắc phải các bệnh lý phụ khoa như buồng trứng đa nang, viêm â.m đ.ạ.o,... Do vậy, nếu thấy kinh nguyệt bị chậm từ 6 tháng đổ lên cháu cần phải thông báo với bố mẹ để dược đưa đi thăm khám và kiểm tra.
Bên cạnh đó, để kinh nguyệt của mình được đều đặn, cháu cần thực hiện chế độ ăn uống khoa học, hợp lý, đầy đủ chất dinh dưỡng, tránh đồ ăn cay nóng, ngọt. uống đủ nước (1.5 - 2 lít nước mổi ngày). Đồng thời tạo thói quen tập luyện thể dục thể thao đều đặn, vừa sức, tránh tình trạng căng thẳng, mệt mỏi kéo dài, vệ sinh vùng kín sạch sẽ và đúng cách, đảm bảo vùng kín luôn được thoáng mát và khô ráo. Những việc này cũng giúp cháu luôn có cơ thể khỏe mạnh và năng động.
Chúc cháu khỏe mạnh và hạnh phúc!