Hay nhảy đánh bóng có làm cản trở quá trình thụ thai?
Xin chào bác sĩ.
Em và chồng muốn có đứa thứ 2 nên có thả để tự nhiên tháng vừa rồi. Nhưng trong tháng đó em vẫn đánh bóng hơi thì có ảnh hưởng gì đến việc thụ thai không ạ? Có phải nếu cứ nhảy đánh bóng sẽ làm việc thụ thai khó hơn không ạ? Có khi nào đánh bóng có ảnh hưởng đến việc thụ thai không ạ?
Mong bác sỹ tư vấn cho em với ạ. Em cảm ơn ạ!

Chào em,
Việc thụ thai phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như chất lượng tinh dịch đồ, sự hoạt động của buồng trứng, vấn đề nội tiết… Nếu các yếu tố này bình thường và vợ chồng em có quan hệ tình dục thường xuyên hay trong khoảng thời gian trứng rụng thì hoạt động thụ thai của em sẽ được diễn ra bình thường.
Việc em nhảy đánh bóng hay các hoạt động vận động mạnh, không làm ảnh hưởng đến việc thụ thai mà chỉ ảnh hưởng sau khi quá trình thụ thai đã xảy ra. Tuy nhiên, trong khoảng thời gian em đang định và có kế hoạch mang thai thì em nên giảm thiểu việc nhảy đánh bóng hay các hoạt động mạnh, bởi cũng có không ít trường hợp phụ nữ vì không biết mình có thai mà hoạt động mạnh nên dẫn đến tình trạng sảy hoặc dọa sảy thai. Em có thể lựa chọn những hình thức tập luyện nhẹ nhàng vừa phải tạo sự dẻo dai cho cơ thể như bơi lội, yoga...
Em cũng không nên lo lắng quá về vấn đề này, bởi thai phải vào làm tổ trong tử cung thì lúc đó hoạt động mạnh mới dễ xảy ra sảy thai được. Mà thời gian từ khi giao hợp đến lúc thai làm tổ trong tử cung phải mất từ 3-4 tuần. Nghĩa là phải trễ kinh từ 1-2 tuần thì trứng mới vào làm tổ tại tử cung ,(trong trường hợp kinh nguyệt của em đều). Khoảng thời gian trễ kinh đó đủ để em phát hiện mình có thai và chú ý hơn đến vận động của mình. Lúc này em nên vận động nhẹ nhàng, tránh các hoạt động mạnh cũng như việc nhảy đánh bóng để đảm bảo an toàn cho thai nhi em nhé.
Chúc em sức khỏe!