hCG tăng từ 23.9 lên 24.9 mUI/ml thì có đang mang thai hay không?
Thưa bác sĩ,
Ngày đầu tiên chu kì kinh của em là vào mùng 4 tây và chu kì kinh của em rất đều, nhưng đến hôm nay em đã bị trễ kinh 5 ngày. Trước đó em có đi xét nghiệm máu chỉ số beta hcg lần 1 là 23,9, sau đó 3 ngày em tiếp tục xét nghiệm lần 2 kết quả là 24,9. Vào ngày 5 tây em có ra 1 đốm máu nhỏ màu nâu nhưng sau đó em không thấy có kinh. Hiện tại em có đi khám bác sĩ sản thì bác sĩ nói em không có thai, kêu em về ăn uống đồ mát hoặc uống thuốc cho ra kinh. Bác sĩ cho em hỏi như vậy là em có khả năng có thai hay không ạ? Tiền sử của em đã từng bị chửa trứng năm 2017, thai bóc tách và lưu năm 2019, thai ngoài tử cung và đã cắt bỏ 1 bên vòi trứng, cắt lọc buồng trứng do cấp cứu năm 2020. Em đã có 1 bé trai sinh năm 2016 và sinh mổ.
Em xin cảm ơn bác sĩ.

Chào em,
Bình thường, khi mang thai nồng độ hormon hCG trong máu của người phụ nữ sẽ ở mức trên 25 mUI/ml. Còn với nồng độ hCG ở trong khoảng 6-24 mUI/ml như của em thì cần được kiểm tra, theo dõi thêm để xác định có thai hay không. Tuy nhiên, với 2 kết quả xét nghiệm máu định lượng beta hCG cách nhau 3 ngày của em thì có thể khẳng định một điều rằng là khả năng em có thai là không có. Bởi ở giai đoạn sớm của thai kỳ, hCG được tạo ra với nồng độ rất lớn, thông thường nồng độ hCG sẽ tăng gấp đôi sau mỗi 48-72 giờ (2-3 ngày). Nhưng ở kết quả xét nghiệm beta hCG của em sau 3 ngày nồng độ hCG lại không có sự thay đổi rõ rệt và vẫn ở mức nhỏ hơn 25 mUI/ml, nên việc em đang có thai thường là không, hoặc có nhưng đã hỏng từ giai đoạn sớm.
Hiện giờ em đã đi khám và được bác sĩ khuyên em nên về ăn uống đồ mát hoặc uống thuốc để có kinh nguyệt trở lại. Do đó, em hãy làm đúng theo lời dặn của bác sĩ để chu kỳ kinh nguyệt sớm ổn định và đều đặn như ở thời gian trước kia. Cùng với đó em cũng nên dành thời gian nhiều hơn cho việc nghỉ ngơi và thư giãn cũng như chăm sóc sức khỏe để bản thân luôn được khỏe mạnh và thoải mái. Sau khoảng 1-2 tuần có thể tái khám để kiểm tra lại một lượt có vấn đề bất thường gì hay không em nhé.
Chúc em và gia đình nhiều sức khỏe!