Hệ lụy khi làm " chuyện đó " không bao ở tuổi 16!!!
Chào bác sĩ,
Cháu năm nay 16 tuổi và vừa rồi có lỡ quan hệ không dùng bao với một bạn nam. Nhưng bạn nam kia x.u.ấ.t t.i.n.h ra ngoài ạ. Cháu quan hệ lúc 9 giờ sáng và uống thuốc tránh thai khẩn cấp lúc 3 giờ chiều. Bác sĩ cho cháu hỏi như vậy cháu có khả năng có thai không ạ ? Hiện giờ cháu đang rất lo lắng ạ.
Cháu xin cảm ơn bác sĩ.

Chào cháu,
Thuốc tránh thai khẩn cấp là loại thuốc có tác dụng tránh thai ngoài ý muốn sau khi có quan hệ t.ì.n.h d.ụ.c không bảo vệ. Tuy nhiên, thuốc tránh thai vốn dĩ cũng chỉ có tác dụng khoảng 85% mặc dù có sử dụng thuốc nhưng nguy cơ mang thai ngoài ý muốn của cháu vẫn có thể xảy ra, song với tỷ lệ rất thấp. Việc bạn nam x.u.ấ.t t.i.n.h ra ngoài cũng được coi là một biện pháp ngừa thai nhưng hiệu quả không cao. Tức là trong trường hợp này, khả năng có thai của cháu có thể xảy ra nhưng với tỷ lệ rất thấp. Nên để chắc chắn nhất sau ngày qh vừa rồi khoảng 10 - 15 ngày cháu nên mua que thử thai về kiểm tra là tốt nhất.
Có một vài điều lưu ý mà chúng tôi nghĩ cháu cần phải biết và nhớ rõ để tránh những ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe và tương lai sau này của cháu. Thời điểm cháu 16 tuổi thực ra là vẫn đang rong giai đoạn dậy thì, nội tiết tố đang chưa thực sự ổn định nên nếu em sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp trong thời điểm này thì có thể sẽ gặp các tác dụng phụ nhiều hơn. Vốn dĩ thuốc tránh thai khẩn cấp có khá nhiều các tác dụng phụ như chóng mặt, buồn nôn, rối loạn kinh nguyệt, nếu lạm dụng còn có nguy cơ gây vô sinh vì vậy khuyên cháu không nên lạm dụng nó.
Mặc dù, với trường hợp cả 2 bên đều tự nguyện quan hệ t.ì.n.h d.ụ.c là hợp pháp nhưng việc ở độ tuổi này đều có thể gây nên rất nhiều các hệ lụy ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản, sức khỏe t.ì.n.h d.ụ.c của bản thân cháu sau này. Việc cháu quan hệ t.ì.n.h d.ụ.c sớm về lâu dài sẽ khiến cơ thể mỏi mệt, cảm giác tội lỗi, mất tập trung và ảnh hưởng đến học tập và sinh hoạt. Thậm chí nếu không có phương pháp phòng tránh khi quan hệ t.ì.n.h d.ụ.c hay quan hệ an toàn có thể dễ dẫn đến việc mắc các bệnh lây truyền quan hệ t.ì.n.h d.ụ.c , bệnh truyền nhiễm,… Các chuyên gia khuyến nghị độ tuổi thích hợp để quan hệ là 20 tuổi đối với nam giới, 18 tuổi đối với nữ giới. Đây là giai đoạn cơ thể hoàn chỉnh về giải phẫu cũng như tâm sinh lý, không nên "yêu" quá sớm để tránh những hệ quả đáng tiếc.
Trên thực tế, mọi nam, nữ thanh niên đều có cơ hội phát triển đầy đủ, bình thường về mặt tinh thần lẫn thể xác mà không cần thiết phát qhtd quá sớm. Không phải cứ yêu là phải có qhtd với nhau. Chính vì vậy, một lời khuyên mà các chuyên gia dành tới cháu đó là hãy sống đúng ở độ tuổi của mình. Việc qhtd hãy để sau khi cháu đã có thể phát triển ổn định cả về thể chất và tinh thần, trang bị cho mình đầy đủ kiến thức về giới tính t.ì.n.h d.ụ.c, lúc đó vẫn chưa hề muộn.
Chúc cháu luôn khỏe mạnh và vui vẻ !