Hình dạng bình thường của tinh trùng chỉ 1% có con được không?
Chào bác sỹ,
Nhờ các bác sỹ có thể xem và tư vấn, giải thích tinh dịch đồ của chồng em và cho kết luận giúp em xem vợ chồng em có khả năng mang thai tự nhiên được hay không ạ?  Em đi khám thì hoàn toàn bình thường và vợ chồng cưới nhau được 3 tháng rồi ạ.
Ly giải: 30 phút
pH: 7.5
Thể tích: 6.5
Tổng số tt: 689 triệu
Mật độ: 106 triệu
Di động:
- PR tiến tới: 42%
- NP không tiến tới: 15%
- IM không di động: 43%
Tỉ lệ sống: 78%
Hình dạng bình thường: 1%
Tế bào lạ: 0
-> Kết luận: 78% tt đầu có nhiều không bào.
Em nhờ các bác sỹ xem giúp em, em chân thành cảm ơn ạ.
Gửi Câu Hỏi để CSTY tư vấn MIỄN PHÍ.
Tư vấn [ riêng tư ] với Chuyên gia Tâm lý qua
Zalo 088 68 045 88 (có trả phí)

Chào em,
Qua nội dung thư, chúng tôi biết được vợ chồng em có đi thăm khám sức khỏe sinh sản sau 3 tháng cưới nhau. Sau khi khám xong thì em lại đang có tâm trạng lo lắng về kết quả tinh dịch đồ của chồng mình. Vậy với kết quả tinh dịch đồ như hiện giờ chồng em có thể có con tự nhiên hay không? thì ngay sau đây các em sẽ có câu trả lời cho vấn đề này của mình.
Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO) 2010, một kết quả tinh dịch đồ được đánh giá là bình thường khi nó đáp ứng được các giá trị tối thiểu như: ly giải 15-60 phút, pH ≥ 7.2, thể tích ≥ 1.5ml, tổng số tt ≥ 39 triệu, mật độ ≥ 15 triệu, di động (PR+NP) ≥ 40% hoặc di động tiến tới (PR) ≥ 32%, tỷ lệ sống ≥ 58%, hình dạng bình thường ≥ 04%, tế bào lạ ≤ 1 triệu tế bào/ml. Dựa theo kết quả này có thể thấy chỉ số hình dạng binh thường của tinh dịch đồ chồng em đang hơi thấp với bình thường. Điều này cũng có nghĩa tỷ lệ t.t bị dị dạng của chồng em đang cao hơn so với bình thường, cụ thể ở đây là tt đầu có nhiều không bào. T. T đầu có nhiều không bào hoặc không bào to có thể ảnh hưởng đến khả năng tạo phôi và tỉ lệ thụ thai. Nguyên nhân là vì những t.t này không có khả năng thụ tinh tự nhiên được với trứng do thiếu cực đầu và mẹ để giúp chúng xuyên qua màng bảo vệ của trứng và thụ tinh như bình thường. Nếu chỉ số đầu có nhiều không bào chiếm 90% thì đây là dấu hiệu chứng tỏ khả năng thụ tinh của nam giới thấp. Với kết quả 78% tt đầu có nhiều không bào hay hình dạng bình thường 1%, chồng em vẫn có thể có con tự nhiên được, nhưng sẽ khó khăn hơn so với những nam giới khác. Tuy nhiên, nếu chỉ dựa trên kết quả xét nghiệm tinh dịch đồ lần đầu thì có thể chưa hoàn toàn chính xác và toàn diện. Cho nên, tốt nhất chồng em nên thực hiện chế độ sinh hoạt sinh làm mạnh và thực hiện lại xét nghiệm thêm 1-2 lần nữa sau khoảng 2-3 tháng để ra được kết quả chính xác nhất.
Với kết quả thăm khám như hiện giờ, để nâng cao khả năng sinh sản cũng như chất lượng tinh dịch đồ, chồng em có cân nhắc và áp dụng một số phương pháp như: Thực hiện chế độ ăn uống khoa học, ăn nhiều rau xanh trái cây tươi, các loại hải sản,hạn chế hút thuốc, dùng đồ uống có cồn và các chất kích thích, hạn chế thức ăn dầu mỡ, nhiều chất béo. Kết hợp với việc thư giãn đầu óc và tập luyện thể dục thể thao đều đặn mỗi ngày và sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sỹ em nhé.
Chúc vợ chồng em sớm có tin vui!