Hở eo tử cung có bị tái phát lại ở lần mang thai tiếp theo không?
Em xin chào bác sĩ,
Em có chút băn khoăn muốn nhờ bác sĩ tư vấn giúp ạ. Ở lần mang thai đầu em bi hở eo tử cung, đã có tiến hành khâu nhưng vẫn không giữ được ở tuần 26. Nay em muốn mang thai lại thì liệu lần này em có bị hở eo nữa không ạ? Ý em muốn hỏi là có phải mặc định nếu lần 1 bị hở eo thì mãi mãi sau này đều bị không ạ?
Em chân cảm ơn bác sĩ ạ.
-Gửi Câu Hỏi tại đây để được tư vấn MIỄN PHÍ -Tư vấn với Chuyên Gia gọi 19006802

Chào em,
Bình thường, khi mang thai eo tử cung và cổ tử cung sẽ đóng kín trong suốt thời gian mang thai, đến khi chuyển dạ thì cổ tử cung có hiện tượng xóa mở để cho thai nhi và các phần phụ của thai ra ngoài. Hở eo cổ tử cung là tình trạng cổ tử cung mở trước và trong khi mang thai. Khi thai 16 tuần tuổi trở đi, áp lực trong buồng ối tăng lên, đè vào cổ tử cung làm cổ tử cung mở dần ra dẫn đến vỡ ối, gây sảy thai hay sinh non. Hở eo tử cung được đánh giá là nguyên nhân quan trọng nhất gây sảy thai, tái phát từ khoảng tháng thứ 4 – 6 của thai kỳ.  Hở eo tử cung có thể là do bẩm sinh cổ tử cung ngắn hoặc cơ vòng bị yếu nên khi thai lớn sẽ đè và dễ gây sảy thai, cổ tử cung bị tổn thương vì nong cổ tử cung để nạo thai ở các lần có thai trước, rách cổ tử cung khi sinh hoặc do phẫu thuật khoét chóp hay cắt đoạn cổ tử cung.
Trường hợp em đã từng bị hỏng thai 26 tuần do hở eo cổ tử cung thì ở những lần mang thai tiếp theo khả năng tái phát lại tình trạng này là hoàn toàn có thể xảy ra. Chính vì thế, để đảm bảo an toàn cho những lần mang thai tiếp theo, em nên đi khám trước và trong quá trình mang thai đầy đủ theo hướng dẫn của bác sĩ, nếu không may có hở eo tử cung hoặc các vấn đề khác sẽ được bác sĩ chẩn đoán và có phương án điều trị thích hợp, tạo tiền đề chuẩn bị cho thai kỳ khỏe mạnh. Thông thường để phòng tránh sảy thai do hở eo tử cung thai lặp lại (tái diễn) bác sĩ sẽ tiến hành khâu eo tử cung hoặc đặt vòng nâng cổ tử cung, khi tuổi thai từ 12 -18 tuần  Tùy theo tiền căn sảy thai lần cuối mà bác sĩ sẽ chọn thời điểm thích hợp (trước tuổi sảy thai lần cuối cùng trong tiền căn của em).
Chúc em và gia đình khỏe mạnh!