Hò hàng gần kết hôn con có bị dị tật hay không?
Em muốn hỏi em và bạn nam là họ hàng. Ba em và ba của bạn nam là anh em ruột cùng mẹ khác cha. Vậy em và bạn nam có thể sinh con không ạ? Em cảm ơn

Chào em!
Trong pháp luật hiện hành quy định họ hàng trong phạm vi 3 đời không được phép kết hôn với nhau. Trong trường hợp của em thì coi như bà nội em là đời thứ nhất, ba em và ba anh ấy là đời thứ hai (anh chị em cùng mẹ khác cha cũng giống như anh chị em cùng cha mẹ, đều được tính ở một đời), sau đó đến hai em là con chú con bác là đời thứ 3. Vì thế theo quy định của pháp luật hiện tại hai em không được đăng kí kết hôn một cách hợp pháp em ạ.
Về mặt di truyền thì người ta đã chứng minh là việc kết hôn giữa những người có mối quan hệ họ hàng càng gần gũi thì tỷ lệ các gen lặn mang bệnh lý gặp nhau ở thể đồng hợp sẽ cao hơn bình thường, do đó đời con sinh ra dễ bị mắc các bệnh lý bẩm sinh do gen di truyền gây chết hoặc giảm sức sống. Tuy nhiên đó chỉ là nghiên cứu về mặt tỷ lệ, còn nếu trường hợp cá nhân của em mà hệ gen của gia đình không có những gen lặn gây bệnh thì con sinh ra vẫn bình thường. Tức là hiện tại không khẳng định chính xác nếu hai em có đến với nhau và sinh con thì con có bị sao hay không được. Tuy nhiên về mặt pháp luật thì mối quan hệ này không được thừa nhận, vì thế em cứ xsuy nghĩ kỹ và đưa ra quyết định sáng suốt cho bản thân mình em nhé.
Chúc em và gia đình sức khỏe!