" Hoảng sợ " khi thấy buồng trứng xuất hiện u nang !!!
Chào bác sĩ,
Em năm nay 27 tuổi và đang độc thân ạ. Ngày 22 tháng 10 em có đi siêu âm ở bệnh viện Nhiệt đới thì phát hiện có nang cạnh buồng trứng phải d=6.79 x 5.15 cm Ngày 11 tháng 11 em có đi khám lại tại bệnh viện Hùng Vương thì buồng trứng phải có nang phản âm trống d= 75x54x64 mm, một thùy, bờ đều, bên trong có vách không hoàn toàn. Thành trước tử cung có cấu trúc phản âm kém giới hạn rõ 0.5 x 0.7 mm. Bác sĩ cho con hỏi: bệnh của em có nguy hiểm không và giờ em phải làm sao ạ? Giờ con hoang mang quá, bác sĩ bảo về suy nghĩ là muốn theo dõi hay mổ, nhưng em không biết phải làm thế nào?
Em xin cảm ơn bác sĩ nhiều ạ.

Chào em,
Đọc thư chúng tôi nhận thấy vấn đề sức khỏe chủ yếu của em hiện giờ đó là tình trạng u nang ở buồng trứng bên phải và cụ thể hơn đó là nang đơn thùy buồng trứng. Nang đơn thùy buồng trứng là một bệnh lý thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Tình trạng này có thể xảy ra ở một hoặc hai bên buồng trứng, chúng xuất hiện đơn lẻ từ các nhu mô tổn thương.
Thông thường, vào thời kỳ rụng trứng, nang trứng có thể phát triển đến kích thước 15 - 30mm, sau đó sẽ rụng và thụ tinh nếu gặp được t.i.n.h t.r.ù.n.g. Tuy nhiên, vì một lý do nào đó có những nang phình lên bất thường, trải qua nhiều chu kỳ kinh mà chúng vẫn tồn tại và có xu hướng gia tăng về mặt kích thước. Đó chính là nang đơn thùy buồng trứng.
Thực ra, phần lớn nang đơn thùy buồng trứng đều là lành tính và không gây tổn hại nhiều đến sức khỏe. Cho nên em không cần quá lo ngại nhiều về vấn đề này. Tuy nhiên, kích thước nang buồng trứng của em đang có kích thước khá lớn. Thông thường, u nang có kích thước >50 mm sẽ được xem xét mổ dù là u nang cơ năng hay u thực thể. Một số u nang có thể phát triển kích thước rất to tương tự như kích thước của một quả dưa hấu. Khi u nang quá lớn, nó sẽ chèn ép vào các nội tạng lân cận và gây ảnh hưởng tới chức năng của các cơ quan này vì thế cần được loại bỏ ngay. Vì vậy, nếu cần thiết thì nên tiến hành mổ bóc tách khối u nang càng sớm càng tốt. Phương pháp mổ để bóc tách u nang ra ngoài chủ yếu là mổ nội soi. Đây là một phương pháp mổ được đánh giá có độ an toàn cao và ít rủi ro. Do đó, em cứ trao đổi với bác sỹ điều trị và yên tâm thực hiện y lệnh.
Chúc em khỏe mạnh và hạnh phúc !