Kết quả bình thường của một xét nghiệm tinh dịch đồ?
Chào bác sĩ,
Em năm nay 28 tuổi. Vừa rồi em có đi xét nghiệm tinh dịch đồ và nhận được kết quả như sau ạ:
Thể tích: 1.6ml
Ly giải: 15 phút
pH: 7.8
Mật độ: 34 triệu
Tổng số tinh t.r.ù.n.g: 54.4 triệu.
Hình dạng bình thường: 04%
Bạch cầu: 0.5
PR tiến tới: 32%
NP không tiến tới: 20%
Đứng im không di động: 48%
Bác sĩ cho hỏi với kết quả xét nghiệm như vậy thì em có bị tinh trùng yếu không ạ? Rất mong được bác sĩ giải đáp.
Em xin cảm ơn bác sĩ.

Chào em,
Theo Tổ chức Y tế thế giới WHO 2010, một kết quả xét nghiệm tinh dịch đồ được xem là bình thường khi nó đáp ứng được một số giá trị tối thiểu như sau:
Thời gian ly giải: khoảng 15 phút.
pH tinh dịch: ≥ 7,2
Thể tích tinh dịch: ≥ 1,5ml.
Tổng số tinh t.r.ù.n.g: ≥ 39 triệu.
Mật độ tinh t.r.ù.n.g: ≥15 triệu
Di động: ≥ 40% tinh t.r.ù.n.g phải di động hoặc ≥ 32% tinh t.r.ù.n.g di động tiến tới.
Tỉ lệ tinh t.r.ù.n.g sống: ≥ 58%
Bạch cầu/tế bào lại ≤ 1 triệu.
Dựa theo những chỉ số trên có thể thấy rằng kết quả xét nghiệm tinh dịch đồ hiện tại của em không có dấu hiệu gì bất thường cả. Do vậy, em có thể hoàn toàn yên tâm tập trung vào việc chăm sóc và nâng cao sức khỏe của mình bằng các cách như: Ăn uống điều độ và đầy đủ, ngủ đủ giấc, thư giãn tinh thần và tập luyện thể dục thể thao đều đặn mỗi ngày. Nếu hai vợ chồng đang có tình trạng muộn con, em có thể vẫn nên sử dụng một số thuốc bổ theo chỉ định của bác sỹ để tăng chất lượng tinh trùng. Ngoài ra cũng nên động viên vợ đi khám để biết tình trạng của cô ấy, vì nguyên nhân vô sinh có thể đến từ phía vợ hoặc chồng.
Chúc em khỏe mạnh và hạnh phúc!