Khả năng có con khi bị nhiễm viêm gan B?
Xin chào bác sĩ,
Em năm nay 28 tuổi. Tuần trước em đi khám sức khỏe tổng quát có xét nghiệm máu thì thấy bác sĩ bảo có viêm gan B là dương tính. Em sắp lấy vợ nên khá lo lắng. Bác sĩ cho em hỏi bệnh này có ảnh đến chuyện con cái của em về sau này không? Vì em nghe nói bệnh này có thể lây sang cho con ạ. Bác sĩ tư vấn sớm giúp em với ạ.
Em cảm ơn bác sĩ ạ!

Chào em,
Qua nội dung câu hỏi, chúng tôi biết được em có mắc phải bệnh lý viêm gan B, một bệnh có khả năng lây nhiễm sang cho người khác. Với bệnh lý này thì thì việc có con của em có bị ảnh hưởng gì hay không? thì ở phần nội dung dưới đây chúng tôi sẽ giải đáp thắc mắc này cho em.
Trên thực tế, tình trạng viêm gan B đa số là ở dạng không hoạt động, không cần điều trị đặc trị mà chỉ cần theo dõi định kỳ. Việc nhiễm virus viêm gan B ở dạng không hoạt động thường sẽ không ảnh hưởng đến khả năng có con. Cho nên ở trường hợp này em có thể hoàn tâm về chuyện con cái của mình về sau này. Tuy nhiên em vẫn phải theo dõi định kỳ từ 3 đến 6 tháng để phát hiện kịp thời. Bởi nếu viêm gan B diễn tiến đến giai đoạn viêm gan, xơ gan... thì nó lại có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Theo đó, em cũng nên hạn chế tối đa việc sử dụng bia, rượu, thuốc lá, chất kích thích để tránh gây tổn thương gan nghiêm trọng hơn.
Viêm gan B có khả năng lây nhiễm chủ yếu qua ba con đường chính là q.h không an toàn, đường máu và từ mẹ sang con. Cho nên nếu như em sắp lấy vợ thì em nên khuyên vợ sắp cưới của mình đi làm xét nghiệm kiểm tra xem có bị nhiễm viêm gan B hay không. Nếu chưa bị nhiễm thì cô ấy nên tiêm vắc xin phòng ngừa để bảo vệ và hạn chế nguy cơ lây nhiễm viêm gan B từ em. Nếu mẹ không bị viêm gan B thì xác xuất con bị nhiễm là hầu như không có. Chú ý sau khi sinh, dù vợ em có bị viêm gan B hay không thì con em vẫn cần được tiêm vắc xin ngừa viêm gan B bắt buộc như trong chương trình mở rộng để tránh nhiễm virus viêm gan B từ các nguồn lây khác.
Chúc em nhiều sức khỏe!