Khả năng có con tự nhiên sau 2 lần thai ngoài tử cung?
Chào bác sĩ,
Tôi đang có một vấn đề muốn được bác sĩ tư vấn, chẳng là tôi với chồng đã lấy nhau được 4 năm nhưng 2 năm tôi bị chửa ngoài tử cung 2 lần. Lần 1 cách đây 1 năm rưỡi còn lần 2 thì với mổ vào tháng 3 năm 2021. Lần 1 tôi mổ nội soi và cắt đi 1 bên buồng trứng, lần 2 thì mổ mở thì bác sĩ họ tách bỏ phần kia đi cho tôi. Vậy tôi muốn hỏi, sau khi kiêng cữ như bà đẻ xong hôm nay tôi mới dám "gần gũi" với chồng, nhưng chồng em lại lỡ cho xuất vào trong thì khả năng làm mẹ tự nhiên của tôi là có hay không? Nếu có thì thai có bị ảnh hưởng gì không ạ? Từ khi mổ chửa ngoài tử cung lần 2 xong kinh nguyệt của tôi khá đều. Tháng trước kinh của tôi là 25 nhưng sang tháng 28 tôi mới bị, đến hôm nay 1-5 tôi đã sạch kinh và có qh với chồng. Tôi rất mong được bác sĩ tư vấn giúp đỡ ạ.
Em xin cảm ơn bác sĩ.
Khả năng có con tự nhiên sau 2 lần thai ngoài tử cung???
Gửi Câu Hỏi để CSTY tư vấn MIỄN PHÍ.
Tư vấn [ riêng tư ] với Chuyên gia Tâm lý qua
Zalo 088 68 045 88 (có trả phí)

Chào em,
Thực ra, phụ nữ sau khi cắt bỏ một bên buồng trứng thì sẽ vẫn có thể mang thai tự nhiên, nhưng khả năng chỉ còn lại khoảng tầm 50%. Bởi khi cắt bỏ một bên buồng trứng, số lượng trứng sẽ giảm đi một nửa, nên cắt một bên buồng trứng đồng nghĩa với việc giảm 50% cơ hội thụ thai. Theo đó, khả năng mang thai tự nhiên của bạn sẽ vẫn là có nếu thực sự là lần thứ hai bạn được phẫu thuật bảo tồn vòi trứng.
Chỉ cần một buồng trứng cũng đủ cho khả năng sinh sản và chức năng nội tiết trong cơ thể người phụ nữ. Cho nên, bạn vẫn có kinh nguyệt và thực hiện được chức năng sinh sản như bình thường. Tuy nhiên, nếu trong quá trình cắt bỏ, ống dẫn trứng có những tổn thương hoặc sẹo dính thì bạn có thể mang thai ngoài tử cung trên vòi trứng còn lại. Còn nếu một bên buồng trứng còn lại vẫn hoạt động bình thường, vòi trứng vẫn thông thì bạn vẫn có khả năng mang thai.
Theo khuyến cáo, sau điều trị thai ngoài tử cung ít nhất khoảng 3-6 tháng phụ nữ mới nên mang thai lại và cần phải kiểm tra lại sức khỏe sinh sản trước khi có ý định mang thai. Vì vậy, vợ chồng bạn không nên vội vàng lên kế hoạch có con quá sớm mà hãy đợi chờ thêm một khoảng thời gian nữa (trong trường hợp bạn không có thai sau những lần qh trước đó) để quá trình mang thai của bạn được an toàn nhất có thể. Bên cạnh đó, bạn cũng nên dành thời gian đi thăm khám kiểm tra sức khỏe sinh sản của mình, đặc biệt là bên buồng trứng còn lại để được bác sĩ tư vấn và đưa ra những lời khuyên phù hợp nhất cho việc mang thai của mình.
Chúc bạn và gia đình nhiều sức khỏe!