Khám phụ khoa có phát hiện được tiền sử phá thai hay không ?
Xin chào bác sĩ,
Cách đây 5 năm em đã từng phá thai bằng thuốc tại bệnh viện. Bác sĩ cho em hỏi hiện tại khi em đi khám phụ khoa hoặc sau này em có mang thai, thì bác sĩ có phát hiện em từng phá thai không ? Mong bác sĩ tư vấn giúp em ạ. Em không muốn người thân xung quanh biết ạ.
Em cảm ơn bác sĩ nhiều ạ.

Chào em,
Cảm ơn em đã tin tưởng và gửi câu hỏi thắc mắc của mình về cho chương trình chúng tôi. Trên thực tế, dù phá thai bằng phương pháp nội khoa ( bằng thuốc ) hay ngoại khoa ( nạo hút ) đều sẽ để lại những tổn thương nhất định cho cơ thể người phụ nữ. Sau khi phá thai, cơ thể người phụ nữ thường có sự thay đổi về sinh lý, các cơ quan sinh sản, đặc biệt tử cung và cổ tử cung. Tuy nhiên, việc bác sĩ khám phụ khoa có phát hiện được em có từng tiến hành phá thai hay không còn phụ thuộc vào việc em đã phá thai bằng thuốc hay bằng nạo hút.
Như trường hợp của em là phá thai bằng thuốc thì qua thăm khám hay siêu âm bác sĩ sẽ rất khó để phát hiện em đã từng phá thai hay chưa. Bởi hầu hết các trường hợp phá thai bằng thuốc đều là khi thai mới bắt đầu làm tổ trong tử cung, kích thước thai còn rất nhỏ và tử cung lúc này cũng không thay đổi quá nhiều về kích thước. Cho nên tử cung cũng như các chức năng của cơ quan sinh sản sẽ nhanh chóng quay trở lại trạng thái bình thường sau phá thai bằng thuốc một thời gian. Nếu việc em từng phá thai là một việc cần phải giữ kín đáo và ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình, em có thể dặn dò bác sĩ để được giữ kín điều này. Nhưng tuyệt đối không được giấu tiền sử phá thai trong quá trình trao đổi với bác sĩ bởi điều này sẽ ảnh hưởng tới kết quả chẩn đoán và điều trị bệnh cũng như theo dõi thai kỳ của em về sau này.
Chúc em có nhiều sức khỏe và hạnh phúc !