Khi nào có thể đi khám kiểm tra chất lượng tinh trùng?
Bác sĩ cho em hỏi, năm nay em 14 tuổi. Em có tình trạng tinh trùng xuất ra bị đặc sánh. Em tìm hiểu thông tin thì có được tư vấn là hiện tại độ tuổi của em đang trong tuổi dậy thì nên chất lượng tinh trùng chưa ổn định nên có đi khám cũng không biết được. Thế nên em viết thư này gửi lên chương trình muốn bác sỹ giải đáp cho em là bao nhiêu tuổi tình tinh trùng mới gọi là ổn định? Và tinh trùng đặc có sao không ạ?

Chào em!
Cảm ơn em đã tin tưởng gửi gắm nỗi niềm của mình đến chương trình www.cuasotinhyeu.vn chúng tôi. Trong thư em có nói là hiện tại em 14 tuổi, khi xuất tinh em thấy tinh dịch của mình đặc sánh. Đây là biểu hiện hoàn toàn bình thường của tinh dịch em nhé. Tinh dịch ở nam giới khi mới xuất ra thì sẽ có màu trắng sữa, đặc sánh. Sau khi em để ngoài không khí một thời gian tinh dịch sẽ có hiện tượng hóa lỏng và màu sắc sẽ trở nên trong hơn. Tinh trùng là tế bào tồn tại bên trong tinh dịch, đảm nhận chức năng thụ thai, duy trì nòi giống. Tinh trùng được sản sinh bởi tinh hoàn, thường được thay mới liên tục, khi các tinh trùng già chúng sẽ chết đi và tự được tiêu hủy, các tinh trùng non lại được tạo thành, liên tiếp như thế trong suốt cuộc đời của người nam giới.
Tuy nhiên chất lượng tinh trùng ở từng thời điểm sẽ có sự khác biệt. Đúng như em biết là em đang ở độ tuổi dậy thì, hiện tại thì các cơ quan nội tiết cũng như cơ quan sinh dục của mình phát triển nhưng chưa hoàn thiện, nên đôi khi ảnh hưởng một phần nào đó đến chất lượng tinh trùng, vì thế thăm khám ở thời điểm hiện tại cũng khó có thể đánh giá khả năng sinh sản của em tại thời điểm sau 5-10 năm nữa. Tuy nhiên nếu có dấu hiệu bất thường như xuất tinh màu xanh, vàng, nâu, đỏ như máu,...kèm cảm giác đau buốt, có mùi hôi thì đó là dấu hiệu bệnh lý nên đi khám để tìm nguyên nhân và điều trị.
Thực ra tinh trùng không có thời kỳ nào là ổn định cả em ạ. Nó phụ thuộc hoàn toàn vào lối sống cũng như chế độ dinh dưỡng sinh hoạt của mình. Nếu như em đã dậy thì hoàn tất, nhưng lối sống không khoa học như ăn uống không đủ bữa, đủ chất, thức ăn thường xuyên sử dụng không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, chứa chất bảo quản, chất tăng trọng, kích thích, hóa chất bảo vệ thực vật, hoặc ngủ nghỉ không đúng giờ thường xuyên thức khuya, thường xuyên tắm nước nóng, ngồi lâu, ngồi yên xe nóng (thường gặp ở các công việc lái xe, shipper...) thì sẽ ảnh hưởng đến sự hoạt động của tinh hoàn, và chất lương tinh trùng cũng sẽ không được tốt. Vì thế em cần lưu ý để tránh các vấn đề trên ngay từ giờ em nhé.
Chúc em sức khỏe!