Khó có con ở tuổi 25 sau 3 lần dùng thuốc phá thai!!!
Chào bác sĩ,
Em năm nay 25 tuổi và đã lập gia đình. Em đã từng tiến hành phá thai bằng thuốc 3 lần rồi ạ. Khoảng 1 năm nay em có quan hệ t.ì.n.h d.ụ.c thường xuyên và không dung biện pháp tránh thai nhưng lại không có thai. Bác sĩ cho em hỏi tại sao lại như vậy ? Có phải em đã bị vô sinh rồi không bác sĩ ? Bác sĩ giải đáp giúp em với ạ.
Em xin cảm ơn bác sĩ ạ.

Chào em,
Vô sinh nữ là hiện tượng người phụ nữ không thể thụ thai mặc dù t.i.n.h t.r.ù.n.g của nam giới hoàn toàn bình thường. Hai người không có bất kỳ biện pháp phòng tránh nào trong ít nhất 6 tháng. Nguyên nhân vô sinh ở nữ giới thường đến từ các bất thường tại tử cung và buồng trứng, cụ thể như : buồng trứng đa nang, suy buồng trứng sớm, tắc vòi trứng, u xơ tử cung, viêm dính buồng tử cung, lạc nội mạc tử cung, ... Ngoài ra còn có một số nguyên nhân khác dẫn tới tình trạng vô sinh nữ như rối loạn tự miễn dịch, dùng thuốc chữa bệnh hay vấn đề về tuổi tác, tâm lý áp lực, stress trong thời gian dài...
Dựa vào những thông tin em cung cấp cho chúng tôi, trường hợp em bị khó có con trong khoảng 1 năm nay khi mới 25 tuổi khả năng cao là đến từ vấn đề phá thai bằng thuốc của em. Theo các chuyên gia sản phụ khoa, việc phá thai bằng thuốc 3 lần sẽ dẫn tới các ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe của phụ nữ, đặc biệt là về khả năng sinh sản. Khi phụ nữ sử dụng thuốc phá thai lần thứ 3 sẽ làm hoạt động nội tiết trong cơ thể bị rối loạn, kinh nguyệt không đều kéo dài. Những tình trạng này xuất hiện sẽ làm cho quá trình thụ thai trở nên khó khăn rất nhiều. Phá thai lần 3 cũng như lần 4 còn có thể làm niêm mạc tử cung trở nên mỏng, khiến cho việc làm tổ của thai trở nên khó khăn. Vì thế, việc từng 3 lần phá thai bằng thuốc có thể khiến em dễ gặp phải tình trạng sảy thai hoặc thai ngoài tử cung hơn. Hơn nữa, tuy rằng phá thai bằng thuốc được coi là an toàn hơn so với các biện pháp phá thai khác những nếu được áp dụng nhiều lần thì nó vẫn sẽ có thể dẫn tới các biến chứng như thủng tử cung, rách tử cung, sẹo tử cung, viêm nhiễm tử cung, viêm tắc vòi trứng, dính buồng tử cung... Đây đều là tình trạng bệnh lý được coi là nguyên nhân gây ra tình trạng vô sinh - hiếm muộn ở phụ nữ.
Với trường hợp của em hiện giờ để biết được mình có thật sự bị vô sinh hay không cũng như nguyên nhân gây tình trạng khó có con, tốt nhất vợ chồng em nên đến cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám và kiểm tra. Bởi nguyên nhân gây khó có con đôi khi có thể đến từ phía người chồng hoặc cả hai. Khi chẩn đoán chính xác được vấn đề sức khỏe của vợ chồng em bác sĩ sẽ đưa ra hướng khắc phục phù hợp nhất cho hai em.
Chúc vợ chồng em sớm có tin vui !