Khó có con vì...tử cung hai sừng!!!
Chào bác sĩ,
Em và chồng mới cưới nhau được 1 năm nhưng mãi chưa có tin vui. Lo lắng nên vợ chồng em có đi thăm khám thì bác sĩ bảo chồng em hơi bị yếu sinh lý và em bị tử cung 2 sừng. Bác sĩ cho em hỏi em bị tử cung 2 sừng thì phải làm sao ạ? Làm gì để có con ạ? Và có thể dùng phương pháp bơm IUI không ạ? Mong bác sĩ tư vấn và giải đáp giúp chúng em ạ.
Em xin cảm ơn bác sĩ.

Chào em,
Tử cung hai sừng còn được gọi là tử cung hình trái tim thực chất là một dạng dị tật bẩm sinh. Hiện tượng này biểu hiện ở tình trạng hai bên tử cung có phần nhô lên giống như sừng và trong lòng tử cung có một vách ngăn. Tử cung là nơi thai nhi phát triển trong suốt thời gian thai kỳ và cũng là nơi nhau thai bám vào hấp thụ dưỡng chất từ mẹ. Vì vậy tình trạng này có thể ảnh hưởng tới khả năng sinh sản của phụ nữ. Ở những phụ nữ bị tử cung hai sừng, dung tích của tử cung nhỏ, dễ dẫn đến các tình trạng như sảy thai, sinh non, vỡ ối sớm, thai nhẹ cân, ngôi thai bất thường,... Bên cạnh đó, những người phụ nữ bị tử cung hai sừng thường có khả năng thụ thai thấp hơn phụ nữ khỏe mạnh bình thường. Nguyên nhân vì tử cung bị dị dạng nên tinh t.r.ù.n.g khi phóng vào trong âm đ.ạ.o có thể di chuyển vào bên tử cung vòi trứng không có trứng rụng, làm giảm cơ hội thụ thai thành công.
Tử cung hai sừng là một dị tật về cấu trúc tử cung nên không thể điều trị bằng thuốc. Trong một số trường hợp có thể được điều trị khắc phục bằng phương pháp phẫu thuật cắt phần đáy hai sừng tử cung và sát nhập hai bên lại với nhau để có hình dạng giống với đáy tử cung bình thường. Đây là biện pháp mở rộng thể tích buồng tử cung, giúp phôi thai phát triển tốt hơn. Nhưng không phải trường hợp tử cung hai sừng nào cũng có thể áp dụng phương pháp điều trị này. Tử cung hai sừng có nhiều mức độ khác nhau nên tùy từng trường hợp cụ thể sẽ có phương pháp điều trị và hiệu quả điều trị sẽ khác nhau. Có một số trường hợp tử cung hai sừng vẫn có khả năng mang thai và sinh con bình thường mà không cần điều trị.
Việc em có thể áp dụng được các phương pháp hỗ trợ sinh sản như IUI hay IVF được hay không sẽ tùy thuộc vào mức mức độ tình trạng tử cung hai sừng của em. Chúng tôi không có sự thăm khám trực tiếp với em nên không thể đưa ra câu trả lời chính xác cho câu hỏi này của em. Tốt nhất, em nên tuân thủ theo đúng những hướng dẫn và chỉ định mà bác sĩ đã đưa ra sau khi thăm khám cho em.
Chúc vợ chồng em sớm có tin vui!