Khó thụ thai sau khi đốt viêm lộ tuyến cổ tử cung
Em chào bác sỹ.
Em nay 28 tuổi, có 1 bé 4 tuổi.
2 năm trước em có đốt lộ tuyến nhưng do ra máu phải đốt lại.
Bây giờ em muốn có thêm bé nữa nhưng vợ chồng sinh hoạt 5 tháng nay chưa có mặc dù trước em rất dễ đậu thai.
Rất mong bác tư vấn ạ.
Em xin cảm ơn!

Chào em,
Đốt viêm lộ tuyến là phương pháp giúp giải quyết triệt để tình trạng các tuyến tiết dịch bị lộ ra bên ngoài bề mặt niêm mạc cổ tử cung. Nếu sau khi điều trị viêm lộ tuyến, nếu biết chăm sóc sức khỏe tốt, giữ gìn vệ sinh, an toàn tình dục... thì em hoàn toàn có cơ hội có con như bình thường. Vì đốt ở cổ tử cung chỉ là đốt một lớp màng mỏng, không để lại sẹo, khi đó, cổ tử cung vẫn co giãn bình thường, hoàn toàn không ảnh hưởng đến chuyện mang thai hay nguy cơ vô sinh.
Tuy nhiên trong một số trường hợp, bác sĩ đốt quá sâu dẫn đến cổ tử cung có sẹo cứng, khiến cổ tử cung có thể bị hẹp lại khiến tinh trùng khó tiếp cận được với trứng làm giảm khả năng thụ thai. Không phải ai sau khi đốt cũng gặp phải biến chứng này, do đó để đánh giá được xem rằng nguyên nhân vì sao vợ chồng thả 5 tháng rồi mà chưa thấy gì thì cần phải kiểm tra sức khỏe sinh sản mới biết được.
Vì sinh sản phụ thuộc vào cả chức năng sinh sản của người đàn ông và người phụ nữ, do đó cũng chưa thể khẳng định nguyên nhân khó có con là do em mà ra được.Thời gian thay đổi, sức khỏe thay đổi nên lần 1 dễ thụ thai mà lần 2 lại khó không phải là chuyện hiếm gặp em ạ. Tốt nhất em và chồng nên sắp xếp lịch đi thăm khám, kiểm tra xem nguyên nhân tình trạng khó có con của mình là do đâu để bác sĩ có hướng can thiệp hỗ trợ sao cho phù hợp.
Chúc em sức khỏe!