Không dùng tránh thai sau khi cưới mà mãi vẫn chưa có "bầu"!!!
Thưa bác sĩ,
Em năm nay 20 tuổi và vừa mới lập gia đình ạ. Trước khi cưới vợ chồng em có dùng thuốc tránh thai để không mang thai trước khi cưới. Sau khi cưới vợ chồng em quan hệ tình dục với nhau như bình thường và không dùng biện pháp tránh thai nào cả nhưng em mãi vẫn chưa có thai. Bác sĩ cho em hỏi vì sao lại như vậy ạ? Em cần phải làm gì bây giờ ạ? Rất mong được bác sĩ tư vấn và cho lời khuyên.
Em xin cảm ơn bác sĩ.

Chào em,
Trong thư em có nói rằng sau khi cưới vợ chồng em không dùng biện pháp tránh thai nào khi quan hệ nhưng mãi chưa thấy có bầu. Vậy hai em đã kết hôn được bao lâu rồi? Nếu các em mới chỉ kết hôn hoặc "thả" trong khoảng vài tháng hoặc dưới 1 năm đổ về đây thì không nên quá lo lắng. Các em vẫn có thể yên tâm chờ đợi thêm một thời gian nữa. Bởi vì cặp vợ chồng sống gần nhau, không dùng biện pháp tránh thai nào mà sau 1 năm không thấy có thai mới coi là hiếm muộn. Lúc này vợ chồng em sẽ cần phải đi thăm khám để tìm ra được nguyên nhân.
Trên thực tế, nguyên nhân gây khó có thai không chỉ là do hiếm muộn - vô sinh mà có thể xuất phát từ các nguyên nhân tưởng chừng như rất đơn giản như: Quan hệ không đúng thời điểm (không đúng vào giai đoạn rụng trứng), quan hệ tình dục thất thường lúc ít lúc nhiều, tinh thần luôn lo lắng và căng thẳng do quá mong con, ăn uống và sinh hoạt không điều độ, lười tập thể dục hoặc lao động quá sức,...
Trong trường hợp vợ chồng mới kết hôn được vài tháng mà chưa có con thì không nên vội vàng lo lắng quá sớm mà ảnh hưởng đến khả năng thụ thai của mình. Muốn sớm có con, đầu tiên vợ chồng em cần phải có sự thoải mái về tinh thần và thể chất, luôn giữ tinh thần ở trạng thái vui vẻ và tích cực nhất. Bên cạnh đó, em cần phải thuộc trong lòng bàn tay chu kỳ kinh của mình chính là cách tốt nhất để tìm ra thời điểm rụng trứng để dễ dàng thụ thai. Thực tế cũng đã chứng minh rằng khả năng thụ thai trở nên dễ dàng hơn nhiều vào 1 - 2 ngày sau khi trứng rụng. Vợ chồng em cũng nên thường xuyên "yêu" và có "yêu" đúng thời điểm (thời điểm rụng trứng) là một trong những cách thụ thai hiệu quả. Nếu em không xác định được thời gian rụng trứng của mình thì vợ chồng em nên quan hệ 3 lần/tuần để dễ thụ thai. Cùng với đó, vợ chồng em cũng nên xây dựng cho mình một chế độ dinh dưỡng khoa học và đầy đủ chất. Điều này giúp cho cơ thể trở nên khỏe mạnh hơn và hệ quả tất yếu của nó là trứng và tinh trùng đều được cải thiện về chất lượng, tỷ lệ đậu thai gia tăng. Các chất được khuyến cáo nên bổ sung cho cơ thể trước khi mang thai gồm: acid folic, DHA, EPA, Vitamin C, Vitamin E, sắt, kẽm,… Vợ chồng em cũng cần tránh xa và từ bỏ các thói quen như hút thuốc lá, sử dụng chất kích thích, uống rượu bia,... vì tất các những thói quen này đều khiến cho việc thụ thai trở nên khó khăn hơn nhiều.
Vì thế, đừng quá nôn nóng rồi tự tạo áp lực cho chính mình, vô tình cản trở quá trình thụ thai. Còn nếu các em vẫn còn quá lo ngại về khả năng mang thai của mình thì hai em nên sắp xếp thời gian đi thăm khám sức khỏe sinh sản của cả hai để biết mình có đủ điều kiện mang thai không, cần điều chỉnh hay bổ sung chất dinh dưỡng nào không, có cần điều trị bệnh lý nào ảnh hưởng đến quá trình thụ thai không,...
Chúc vợ chồng em sớm có tin vui!