Không nuôi con bú nhưng ngực vẫn ra sữa?
Xin chào bác sĩ,
Cho em hỏi: Con gái em 21 tháng, bé bú sữa mẹ chỉ một tháng đầu và đã ngừng bú được 20 tháng rồi. Nhưng hai bên ngực của em vẫn tiết sữa khi nặn ra kèm theo căng tức ngực, nếu không nặn thì không có. Em sờ thì không thấy u cục gì cả. Bác sĩ cho em hỏi như vậy có nguy hiểm không ạ? Em đã sử dụng co-la-gen liên tục gần một năm, ngoài ra không dùng thêm thuốc gì nữa. Vậy có phải là do tác dụng phụ của co-la-gen không ạ?
Em cảm ơn bác sĩ ạ!
Không nuôi con bú nhưng ngực vẫn ra sữa?
Gửi Câu Hỏi để CSTY tư vấn MIỄN PHÍ.
Tư vấn [ riêng tư ] với Chuyên gia Tâm lý qua
Zalo 088 68 045 88 (có trả phí)

Chào em,
Em có chia sẻ rằng sau khi ngừng cho bú được 20 tháng thì ngực em vẫn tiết ra sữa khi nặn kèm theo căng tức ngực. Em nghi tình trạng này có thể là do tác dụng phụ của co-la-gen mà em đã sử dụng được gần một năm nay. Muốn biết lo ngại này của mình có đúng hay không thì em cần biết các yếu tố có thể dẫn đến tình trạng mà em đang gặp phải hiện giờ.
Hầu hết các chị em phụ nữ đều nghĩ rằng ngực chỉ tiết sữa khi mình mang thai và cho con bú. Tuy nhiên, hiện tượng này có thể xuất hiện ngay cả khi phụ nữ không hề mang thai và nuôi con bú. Có nhiều nguyên nhân có thể dẫn tới hiện tượng này, bao gồm cả hiện tượng sinh lý và vấn đề bệnh lý. Tình trạng ngực tiết sữa không liên quan đến cho con bú hoặc thai kỳ, có thể xuất hiện chỉ vì do hay nặn bóp tuyến vú, mặc áo ngực quá chật, do thay đổi nội tiết trong chu kỳ kinh, rối loạn nội tiết, dùng thuốc nội tiết estrogen, thuốc chữa rối loạn tâm lý, rối loạn tiêu hóa, rối loạn giấc ngủ ... Với những nguyên nhân này, tình trạng tiết sữa thường không gây nguy hiểm cho sức khỏe, không kèm theo các triệu chứng bất thường khác như nổi u cục, sưng tẩy đỏ, đau rát phần ngực... Chúng có thể tự biến mất đi khi ngực không bị xoa nắn, ma sát quá nhiều với quần áo, hoặc khi nội tiết trong cơ thể có sự ổn định, điều hòa,... Tuy nhiên, cũng có những trường hợp tiết sữa khi không cho con bú là do các vấn đề bệnh lý như viêm tuyến vú, khối u tuyến yên, khối u vú... Ở trường hợp này sữa có tiết ra ngay cả khi không có các tác động vật lý và có thể kèm theo các triệu bất thường như: đau ngực kéo dài không theo chu kỳ, có khối u bất thường, sữa có lẫn máu, da xung quanh ngực tấy đỏ... Lúc này, em sẽ cần phải đi khám bác sĩ chuyên khoa để xác định nguyên nhân và điều trị kịp thời.
Tính đến thời điểm hiện tại, thì vẫn chưa có nghiên cứu nào cho thấy sự liên quan giữa co-la-gen với hiện tượng tiết sữa bất thường ở ngực. Vì vậy, không thể khẳng định hiện tượng em gặp phải là do tác dụng phụ của co-la-gen. Chúng tôi nghĩ tốt nhất em nên đến bệnh viện gặp bác sĩ để thăm khám và kiểm tra vấn đề tiết sữa của mình, nếu như nhận thấy nó đã diễn ra trong một thời gian dài. Khi này em có thể biết được sản phẩm mình đang dùng có là nguyên nhân của vấn đề này hay không.
Thân mến!