Không sinh được con trai có phải là do vợ chồng cùng nhóm máu?
Em xin chào bác sĩ, em có một câu hỏi muốn nhờ chương trình tư vấn, có phải vợ chồng cùng nhóm máu thì không sinh được con trai phải không ạ? Em nghe một số người nói như vậy nên lo quá, mong bác sĩ giúp em giải đáp thắc mắc, em xin cảm ơn!

Chào em,
Hiện nay, hệ nhóm máu ABO ở người bao gồm 4 nhóm máu chính: A, B, AB, O, và mỗi nhóm lại có phân nhóm nhỏ hơn (ví dụ nhóm máu O có RhD+ hoặc RhD-) và nó có tính di truyền. Tính di truyền tôi nói ở đây là tính di truyền về nhóm máu cho con chứ không phải là giới tính con cái đâu em ạ.
Sinh trai hay gái không do nhóm máu quyết định mà do trứng khi thụ tinh kết hợp với tinh trùng mang nhiễm sắc thể X hoặc Y quyết định. Vì tế bào trứng luôn mang nhiễm sắc thể X nên tinh trùng mang nhiễm sắc thể Y sẽ tạo ra con là trai (XY), và tinh trùng mang nhiễm sắc thể X sẽ sinh ra con gái (XX). Vậy nên em đừng đánh đồng việc nhóm máu 2 vợ chồng có đồng nhất hay không sẽ ảnh hưởng đến giới tính con cái mình về sau. Trường hợp của em cũng có thể sinh con trai như các cặp vợ chồng khác nhóm máu em nhé.
Không rõ vì sao em lại lo lắng về vấn đề này vì trong xã hội hiện nay người ta không quá quan trọng việc sinh con trai hay con gái. Vấn đề chọn lọc giới tính hiện nay cũng đang bị xã hội ngăn cấm vì nó không góp phần tạo nên sự tiến bộ, văn minh của xã hội. Dẫu biết mỗi người sẽ có những mong muốn khác nhau nhưng chúng tôi hy vọng em và gia đình có cách nhìn tích cực hơn trong vấn đề này để vợ chồng em không bị áp lực về việc sinh con trai và nó cũng góp phần khiến xã hội tốt đẹp hơn. Con nào chẳng là con, quan trọng là các con sinh ra có khỏe mạnh, ngoan ngoãn, có hiếu và biết nghe lời bố mẹ hay không thôi em ạ.
Chúc em sức khỏe!