Kích thước trứng 13 mm thì bao lâu sẽ xảy ra sự rụng trứng ?
Em chào bác sỹ ạ,
Em năm nay 27 tuổi và đã kết hôn được gần 1 năm. Em có chu kỳ kinh nguyệt dao động trong khoảng 28 - 31 ngày. Tháng vừa rồi chu kỳ của em là 29 ngày. Ngày 24/08 vừa rồi em có kinh, đến ngày 04/09 em đi siêu âm trứng rụng bác sỹ bảo nang trứng của em được 10mm. Nay ngày 07/09 em đi siêu âm bác sỹ bảo nang trứng của em được 13mm. Bác sỹ cho em hỏi là vợ chồng em nên qh vào ngày nào để sớm có em bé ạ ?
Em cảm ơn bác sỹ nhiều ạ.
-Gửi Câu Hỏi tại đây để được tư vấn MIỄN PHÍ -Tư vấn với Chuyên Gia gọi 19006802

Chào em,
Một trong những yếu tố để giúp cho quá trình thụ thai được diễn ra thuận lợi đó qhtd đún vào thời điểm nằm trong khoảng thời gian trứng rụng. Đối với những chị em phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn, ít bị biến động thì thời điểm trứng rụng sẽ thường rơi vào khoảng giữa chu kỳ kinh.Bình thường, vào đầu chu kỳ kinh nguyệt, nang trứng có kích thước rất nhỏ chỉ khoảng 4 - 5 mm. Trong quá trình phát triển của nang trứng, sự chọn lọc này xảy ra vào ngày thứ 7 của chu kỳ, nang trứng kích thước 5,5 – 8mm, đến ngày thứ 8 – 10 với kích thước nang trứng khoảng 10 - 13mm. Sau đó, nang trứng sẽ phát triển thêm 2mm mỗi ngày. Cuối cùng, đến giữa chu kỳ kinh nguyệt, nang trứng đạt kích thước khoảng từ 18 - 28 mm. Lúc này nang trứng đã đủ lớn và trưởng thành để rụng.
Hiện tại, kích thước trứng của em là 13 mm thì khả năng cao một vài hôm nữa thì quá trình rụng trứng của em có thể xảy ra. Thế nhưng để xác định chính xác là vào ngày nào thì tương đối không dễ dàng. Bởi để có được hiện tượng rụng trứng đều đặn mỗi tháng cần phải có một loạt biến cố về nội tiết xảy ra, ví dụ sau 34-38 giờ sau khi nồng độ LH (luteinizing hormone) đạt đỉnh thì hiện tượng rụng trứng xảy ra. Và thời gian rụng trứng thay đổi rất nhiều trong từng chu kỳ, ngay cả trên cùng một người phụ nữ. Thường, khi gần thời điểm rụng trứng, dịch â.đ sẽ trải qua quá trình biến đổi chất, trở nên mỏng, dẻo, trơn và trong (gần giống như lòng trắng trứng gà) để giúp t.trùng có thể bơi đến vòi trứng nhanh hơn. Trong những ngày xuất hiện dấu hiệu này vợ chồng em nên " thả" để tăng tỷ lệ thụ thai.
Nhìn chung, chỉ dựa vào kích thước trứng ngày thứ 14 của chu kỳ là 13mm thì chưa thể nào xác định chính xác được ngày nào trứng của em sẽ rụng. Để có thể xác định chính xác ngày nào trứng sẽ rụng thì em sẽ cần phải tiến hành siêu âm liên tục theo đúng lịch hẹn của bác sĩ. Thường, siêu âm canh trứng nên được thực hiện mỗi 2 ngày một lần cho đến khi nang trứng đạt kích thước trung bình là 15 mm. Sau đó thì thực hiện siêu âm hàng ngày cho đến khi trứng trưởng thành và rụng. Trứng rụng đạt chất lượng tốt nhất khi noãn nang đạt 20 - 28 mm. Vì thế em cứ tiếp tục theo dõi qua siêu âm canh trứng, khi nào khả năng rụng cao bác sỹ sẽ tư vấn cho hai vợ chồng, em yên tâm nhé
Chúc vợ chồng em sớm có tin vui !