Kinh nguyệt 2 lần 1 tháng là bị bệnh gì không?
Chào bác sĩ bình thường em bị kinh nguyệt 7 ngày là hết hoàn toàn, không bị ra thừa ngày nào. Nhưng đợt này khi đã qua 7 ngày kinh, em bị ra máu hơi nâu nâu, ra rất ít nhưng liên tục 4-5 ngày nay rồi. Hiện đến ngày thứ 5 thì lại ra máu đỏ đây là lần đầu tiên em bị như vậy. Cho em hỏi em có bị bệnh gì không ạ? Em 16 tuổi ạ.

Chào em!
Kinh nguyệt là hiện tượng chảy máu từ tử cung ra ngoài âm đạo do bong lớp niêm mạc tử cung khi hiện tượng trứng không có hiện tượng thụ thai. Chu kỳ kinh nguyệt bình thường kéo dài từ 28-32 ngày và ngày có kinh từ 5-7 ngày. Nếu kinh nguyệt kéo dài trên 7 ngày hoặc ra máu nhiều hơn 80 ml/chu kỳ thì được xem là rong kinh.
Có 2 nguyên nhân chính gây nên hiện tượng rong kinh là nguyên nhân thực thể là do tổn thương ở tử cung như u xơ cổ tử cung, viêm nội mạc tử cung, polyp tử cung, ung thư cổ tử cung... nguyên nhân cơ năng thường gặp ở giai đoạn thời kỳ dậy thì hoặc giai đoạn tiền mãn kinh. Nếu rong kinh trong thời gian dài có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe như mệt mỏi, thiếu máu, viêm nhiễm vùng kín... và cần phải điều trị kịp thời.
Trường hợp của em năm nay 16 tuổi là độ tuổi khá trẻ và chức năng sinh sản đang trong quá trình phát triển 1 cách hoàn thiện, tháng này ra kinh nguyệt 7 ngày sau đó lại ra máu nâu 4-5 ngày, và ngày thứ 5 lại ra máu đỏ thì em nên đi bệnh viện Phụ sản để bác sĩ thăm khám, tìm ra nguyên nhân là do bệnh lý nào từ đó có hướng điều trị phù hợp để đảm bảo sức khỏe sinh sản sau này được tốt nhất.
Chúc em sức khỏe!