Kinh nguyệt có màu đen ở tuổi 14 có phải là bất thường?
Thưa bác sĩ,
Cháu năm nay 14 tuổi, kinh nguyệt của cháu thì cách 1 tháng thì cháu tới kinh nguyệt 1 lần. Nhưng lần này kinh của cháu lại là màu nâu (ra ít) những ngày đầu và khoảng 3-4 ngày tiếp theo là màu đen (ra nhiều), đây là lần đầu cháu bị như vậy ạ. Cháu không bị đau bụng và ngứa rát ở vùng kinh, nó chỉ hôi thôi ạ. Bác sĩ cho cháu hỏi như vậy thì cháu đang bị làm sao ạ? Cháu đang rất lo lắng nên mong sớm nhận được câu trả lời của bác sĩ ạ.
Cháu xin cảm ơn.
Kinh nguyệt có màu đen ở tuổi 14 có phải là bất thường?
-Gửi Câu Hỏi tại đây để được tư vấn MIỄN PHÍ -Tư vấn với Chuyên Gia gọi 19006802

Chào cháu,
Ở giai đoạn dậy thì của nữ giới, sự xuất hiện của kinh nguyệt chính là bước ngoặt đánh dấu các bạn nữ đã có bắt đầu có khả năng sinh sản. Tuy nhiên, trong thời kỳ 3 năm đầu kể từ lần có kinh nguyệt đầu tiên, vì chức năng làm việc của buồng trứng và tử cung, bộ phận sinh dục nữ chưa có sự hoàn thiện ổn định, nên kinh nguyệt ở giai đoạn này thường hay bị rối loạn, trong đó có hiện tượng ra kinh nguyệt màu đen ở tuổi dậy thì. Ngoài ra, các rối loạn kinh nguyệt như kinh nguyệt không đều, trễ kinh hoặc kinh đến sớm, đến muộn không đều… cũng thương gặp ở thời kỳ này.
Nguyên nhân gây ra kinh nguyệt màu đen ở độ tuổi của cháu hiện cũng có thể là do tác động bởi các yếu tố tự nhiên như: thói quen vệ sinh vùng kín, chế độ ăn, làm việc, học tập, ngủ nghỉ, mắc bệnh phụ khoa,... Nếu tình trạng máu kinh màu đen của cháu không kèm theo các triệu chứng bất thường như ngứa ngáy, đau rát vùng kín, ra khí hư có màu sắc và mùi hôi bất thường thì đó chỉ rối loạn kinh nguyệt ở tuổi dậy thì, không quá nguy hiểm. Nên cháu có thể yên tâm về vấn đề này.
Thế nhưng, nếu thấy vùng bộ phận sinh dục của mình xuất hiện những triệu chứng bất thường trên thì cháu cần nói với bố mẹ để được đưa đi thăm khám và điều trị. Bởi đó là những dấu hiệu cho thấy vùng kín của cháu đang bị viêm nhiễm, cần điều trị sớm nhằm tránh những biến chứng không nên có về sau này. Việc vùng kín của cháu có mùi hôi là dấu hiệu cho thấy vùng này vẫn chưa được vệ sinh sạch sẽ. Nên cháu cần phải vệ sinh sạch sẽ bộ phận sinh dục của mình mỗi ngày, luôn giữ cho vùng này được khô thoáng, lau khô vùng kín sau mỗi lần đi tiểu tiện. Lưu ý cháu tuyệt đối không được thụt rửa sâu vào bên trong â.m đ.ạ.o. Ngoài ra, cháu cũng cần phải xây dựng cho mình thói quen ăn uống điều độ, tập thể dục đều đặn để sức khỏe và kinh nguyệt của mình luôn được ổn định.
Chúc cháu khỏe mạnh và hạnh phúc!