Kinh nguyệt đến chậm sau khi dùng thuốc viêm họng
Chào bác sĩ,
Em năm nay 22 tuổi. Ngày 19/12/2020 em có quan hệ xuất tinh ngoài và đã uống thuốc tránh thai khẩn cấp vào buổi sáng hôm sau. Ngày 22/12 em vẫn đến tháng như bình thường. Ngày 21/01/2021 em lại đến tháng đúng hẹn. Ngày 4/2 em có quan hệ với bạn trai. Chúng em có dùng bao cao su và kiểm tra là bao không bị thủng. Ngày 15/2 em có uống thuốc vêm họng loại mạnh và thuốc giảm đau. Nhưng tới ngày 25/2 em vẫn chưa có kinh nguyệt. Bác cho em hỏi như vậy em có khả năng cao là mang thai không ạ? Hay tại vì tác dụng phụ của thuốc kháng sinh ạ? Mong bác sĩ giải đáp để em bớt lo lắng ạ.
Em xin cảm ơn bác sĩ.

Chào em,
Sử dụng bao cao su là một biện pháp có hiệu quả ngừa thai ngoài ý muốn và ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tình dục lên đến 98% nếu chọn và dùng bao đúng cách. Theo đó, nếu như hai em dùng bao đúng cách ngay khi có quan hệ và bao không bị hỏng thì khả năng em mang thai của em sẽ là gần như không có. Hiện tượng chậm kinh của em khả năng cao đến từ các nguyên nhân khác, thay vì là mang thai.
Thuốc kháng sinh là loại thuốc được sản xuất từ các vi sinh vật như vi khuẩn, nấm,… có công dụng kìm hãm sự phát triển và tiêu diệt các loại vi khuẩn có hại để cải thiện các triệu chứng viêm nhiễm. Song song với tác dụng điều trị bệnh thì việc sử dụng thuốc kháng sinh cũng có thể gây ra 1 số phản ứng tác dụng phụ không mong muốn đối với người bệnh. Đối với nữ giới thuốc sẽ gây ra 1 số tác dụng phụ ảnh hưởng tới kinh nguyệt, và cụ thể đó chính là gây ra tình trạng rối loạn nội tiết, thay đổi chu kỳ kinh và gây ra tình trạng chậm kinh nguyệt. Cho nên hiện tượng trễ kinh có em có thể đến từ việc dùng thuốc kháng sinh trước đó của em. Bên cạnh đó, việc em bị viêm họng cũng có thể là nguyên nhân khiến cho kinh nguyệt của em đến trễ hơn so với bình thường.
Chúc em và gia đình nhiều sức khỏe!