Kinh nguyệt hay đến "trễ" ở tuổi 15 có phải là do bệnh???
Xin chào bác sĩ ạ!
Cháu là nữ gần 15 tuổi. Cháu hay bị trễ kinh nguyệt, không phải trễ vài ngày mà trễ vài tháng luôn ạ. Có lần cháu bị trễ đến gần nửa năm. Cháu có lên Internet tra thì biết là ở tuổi dậy thì những năm đầu khi có kinh nguyệt, thì kinh nguyệt không đều. Nhưng chuyện này xảy ra rất nhiều lần. Kinh nguyệt đều lại được 2-3 lần thì lại tiếp tục trễ nữa. Có lần trễ liên tục mấy tháng xong vài tháng sau mới có tiếp luôn ạ. Dạo gần đây cháu lại bị trễ kinh nguyệt. Hồi trước lúc trễ kinh nguyệt thì cháu không có hiện tượng gì cả. Nhưng lần này cháu thấy đau nhức khắp người, rồi đầu ngực bị đau, khí hư ra rất nhiều( nó là dạng bình thường, không có màu gì khác ). Hiện tượng giống hệt như lúc bị kinh nguyệt và chuyện này cứ kéo dài như vậy mấy tháng rồi ạ. Cháu rất lo không biết mình có phải bị bệnh gì không? Cháu bắt đầu có kinh nguyệt đến nay cũng được hơn 2 năm rồi. Mà cháu chỉ nghe nói kinh nguyệt không đều chỉ diễn ra ở 2 năm đầu. Cháu rất mong được bác sĩ tư vấn giúp đỡ ạ.
Cháu xin cảm ơn bác sĩ.
Kinh nguyệt hay đến "trễ" ở tuổi 15 có phải là do bệnh???
(Ảnh minh họa)
-Gửi Câu Hỏi để được tư vấn MIỄN PHÍ. -Tư vấn trực tiếp gọi 19006802

Chào cháu,
Thông thường, ở độ tuổi dậy thì các bạn gái hay gặp phải tình trạng rối loạn kinh nguyệt. Tình trạng này chính  là các biểu hiện bất thường kỳ kinh nguyệt như lượng máu kinh, số ngày kinh không đều... và có sự khác biệt giữa các chu kỳ. Nguyên nhân khiến cho hiện tượng này thường gặp ở độ tuổi dậy thì là do khi này hormone sinh dục chưa hoàn thiện, cơ thể đang trong giai đoạn chuyển đổi và phát triển.  Khi trải qua giai đoạn chuyển tiếp này, cơ thể và các bộ phận phát triển hoàn thiện, tâm lý nữ giới ổn định hơn thì tình trạng này sẽ có thể biến mất. Khoảng thời gian này có thể 2-3 năm đầu có kinh nguyệt, tùy theo cơ địa và sức khỏe của mỗi ngày. Tuy nhiên, cũng sẽ có người khi qua giai đoạn dậy thì kinh nguyệt vẫn có sự rối loạn, nguyên nhân chủ yếu là do thói quen sống không được khoa học, lành mạnh.
Trường hợp cháu ở độ tuổi 15 mà kinh nguyệt mấy tháng mới có 1 lần và gần đây xuất hiện thêm tình trạng đau nhức khắp người, đau đầu vú, ra nhiều khí hư khi bị trễ kinh, thì đây không phải là một hiện tượng hiếm gặp. Nó thường không gây nhiều nguy hiểm cho sức khỏe, nên cháu không nên quá lo lắng mà ảnh hưởng tới sức khỏe. Nhưng không vì thế mà cháu chủ quan trong việc chăm sóc sức khỏe của mình.
Muốn kinh nguyệt của cháu sớm có sự đều đặn, không còn bị rối loạn thì cháu cần phải có một chế độ ăn uống khoa học và điều độ, đủ bữa, không bỏ bữa hoặc nhịn ăn. Cháu nên tăng cường ăn bổ sung rau xanh, trái cây, các loại hạt ngũ cốc, đặc biệt là đậu nành…Uống đủ 2 – 2,5 lít nước mỗi ngày để cơ thể loại bỏ độc tố, bài tiết, vận chuyển dinh dưỡng vào cơ thể. Đồng thời, giúp điều hòa kinh nguyệt. Căng thẳng, rối loạn tâm lý… là các nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng rối loạn kinh nguyệt. Chính vì vậy, bên cạnh chế độ ăn uống, cháu nên có chế độ sinh hoạt khoa học, lành mạnh, tránh căng thẳng bằng cách ngủ đủ giấc, đảm bảo 7 – 8 giờ/ ngày, tránh thức khuya, trước khi đi ngủ nên tránh các thiết bị điện tử ảnh hưởng đến giấc ngủ, kết hợp với việc tập luyện thể dục thể thao 30 - 45 phút mỗi ngày với các bộ môn có cường độ vừa phải như đi bộ, chạy bộ, đạp xe, yoga… Cùng với đó cháu cần vệ sinh cơ thể và vùng kín sạch sẽ mỗi ngày, tránh mặc những quần áo quá bó sát, gây ngứa ngáy vùng kin. Những việc này không chỉ giúp kinh nguyệt của cháu sớm ổn định mà còn giúp cơ thể cháu phát triển nhanh chóng, tăng cường sức khỏe và khả năng miễn dịch của cơ thể. Nếu vẫn cảm thấy lo lắng về tình trạng kinh nguyệt của mình, tốt nhất cháu nên nói với bố mẹ để được gặp bác sĩ tư vấn và cho lời khuyên.
Chúc cháu khỏe mạnh và hạnh phúc!