Kinh nguyệt hơn 3 tháng vẫn chưa có lại, có nguy hiểm không?
Thưa bác sĩ,
Cháu năm nay 18 tuổi. Trước đây mặc dù kinh nguyệt của cháu không đều lắm nhưng tháng nào cũng có. Tuy nhiên, năm ngoái có một khoảng thời gian 3,4 tháng cháu không có kinh. Thời gian đó rơi dúng vào lúc ôn thi đại học nên cháu nghĩ là do áp lực chuyện học hành dẫn đến kinh nguyệt không đều. Nhưng năm nay cũng vào khoảng thời gian này, cháu lại tiếp tục bị mất kinh, khoảng hơn 3 tháng nay rồi. Cháu đang rất lo lắng nên xin hỏi bác sĩ, trường hợp của chái có nguy hiểm không ạ? Và cháu nên làm gì đây?
Cảm ơn bác sĩ đã tư vấn ạ.
-Gửi Câu Hỏi để được tư vấn MIỄN PHÍ. -Tư vấn trực tiếp gọi 19006802

Chào cháu,
Hiện tượng kinh nguyệt của cháu bỗng nhiên không xuất hiện trở lại sau hơn 3 tháng thực chất chính là biểu hiện của tình trạng rối loạn kinh nguyệt - một hiện tượng rất thường gặp ở nữ giới. Có nhiều nguyên nhân có thể gây ra tình trạng rối loạn kinh nguyệt này của cháu bao gồm các nguyên nhân đến từ bệnh lý và không đến từ bệnh lý. Có thể kể đến như: Tâm lý căng thẳng và lo lắng thường xuyên kéo dài, mất cân bằng nội tiết, lối sống không khoa học (ăn uống thất thường, thường xuyên thức khuya, ăn nhiều đồ ngọt, đồ nhiều dầu mỡ,...), trọng lượng cơ thể quá gầy hoặc quá mập, làm việc và tập luyện quá sức,... Các vấn đề bệnh lý có thể gây ra tình trạng mất kinh hơn 3 tháng mà cháu đang gặp phải gồm có hội chứng buồng trứng đa nang, các bệnh lý về tuyến yên, tuyến giáp (suy tuyến giáp, khối u tuyến yên,...).
Nếu như tình trạng hơn 3 tháng chưa có kinh nguyệt trở lại của cháu chỉ thi thoảng mới xuất hiện thì cháu không nên quá lo lắng. Việc lo lắng quá độ có thể khiến cho vấn đề này của cháu trở lên trầm trọng hơn. Thay vào đó để khắc phục tình trạng này cũng như giúp kinh nguyệt của mình đều đặn hơn cháu nên tạo cho mình một lối sống thật sự khoa học và lành mạnh, gồm các việc như: Điều chỉnh chế độ ăn uống của mình cho hợp giờ giấc và bổ sung chất dinh dưỡng cho cơ thể. Tích cực tập thể dục thể thao thường xuyên, dù là một vài động tác vận động nhỏ mỗi sáng 15-30 phút cũng giúp cháu đẩy lùi chứng rối loạn kinh nguyệt. Cùng với đó cháu hãy luôn giữ cho tâm lý của mình được thoải mái bằng cách tập nghĩ đến những điều vui vẻ, tích cực, có thể nghe nhạc, đọc sách, thiền hoặc trò chuyện với bạn bè nhiều hơn để thư giãn đầu óc. Trường hợp nhận thấy tình trạng chậm kinh kéo dài của mình diễn ra thường xuyên hoặc hơn 6 tháng chưa có kinh nguyệt trở lại thì cháu nên đi đến các bệnh viện chuyên khoa Phụ sản để được bác sĩ thăm khám và tìm ra vấn đề của cháu có phải là do bệnh lý gây ra hay không, từ đó có phương pháp điều trị thích hợp cho cháu.
Chúc cháu luôn khỏe mạnh và hạnh phúc!