Kinh nguyệt không đều có ảnh hưởng tới khả năng sinh sản không?
Chào bác sĩ,
Tôi có 2 cháu gái năm nay 21 và 22 tuổi. Các cháu hiện đang là sinh viên trường đại học tại thành phố Hồ Chí Minh. Kinh nguyệt của cháu đều không được đều, một năm chỉ có 3-4 lần. Vậy xin hỏi bác sĩ cháu bị như vậy có ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản sau này không ạ? Nếu các cháu muốn đi khám thì nên khám ở bệnh viện nào trong thành phố Hồ Chí Minh ạ? Xin bác sĩ tư vấn giúp gia đình tôi.
Xin cảm ơn bác sĩ rất nhiều.
Gửi Câu Hỏi để CSTY tư vấn MIỄN PHÍ.
Tư vấn [ riêng tư ] với Chuyên gia Tâm lý qua
Zalo 088 68 045 88 (có trả phí)

Chào bạn,
Sự đều đặn của chu kỳ kinh nguyệt là thước đo phản ánh sức khỏe sinh sản của nữ giới. Kinh nguyệt không đều hay rối loạn kinh nguyệt là những biểu hiện bất thường về chu kỳ kinh nguyệt, số ngày có kinh và số lượng máu kinh so với những chu kỳ thông thường trước đó. Đây có thể là triệu chứng của một bệnh lý, có thể do nội tiết, tổn thương thực thể cơ quan sinh dục nữ, đôi khi chỉ đơn thuần là do thay đổi điều kiện sống môi trường sống.
Đối với những nữ giới có chu kỳ kinh nguyệt không đều vẫn có thể mang thai và sinh con bình thường. Tuy nhiên, quá trình này thường gặp khó khăn do có thể không rụng trứng mỗi tháng hoặc số lần rụng trứng quá ít. Trường hợp hai người con gái của bạn một năm chỉ có kinh nguyệt 3-4 lần thì đồng nghĩa số lần xảy ra sự rụng trứng của các cháu sẽ rất ít, chỉ khoảng 3-4 lần, thậm chí có thể ít hơn.
Kinh nguyệt không đều mặc dù là một tình trạng khá thường gặp ở nữ giới nhưng lại có nhiều nguyên nhân gây ra, trong đó có cả vấn đề bệnh lý. Do vậy, nếu con gái bạn thường xuyên gặp phải tình trạng này thì nên đến gặp bác sĩ để có chẩn đoán xác định, loại trừ bệnh lý thực thể phải điều trị tại bệnh viện. Các cháu có thể đến các bệnh viện lớn tại TPHCM như bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh viện Từ Dũ, bệnh viện Đại học Y dược TPHCM (BV Mê Kong), bệnh viện Bình Dân,... Bên cạnh đó, để giúp chu kỳ kinh nguyệt đều đặn và ổn định, các cháu nhà mình còn cần phải ăn uống điều độ và đúng bữa, ngủ đủ giấc và không thức khuya, tích cực tập thể dục thể thao thường xuyên, luôn giữ tâm lý thật thoải mái, hạn chế sử dụng đồ ngọt, đồ uống có cồn và có gas,...
Chúc bạn và gia đình nhiều sức khỏe!