Kinh nguyệt không đều ở tuổi 17 có gây khó có con không ?
Chào bác sĩ,
Năm nay cháu 17 tuổi. Cháu có kinh nguyệt vào năm lớp 9. Nhưng đến năm nay cháu mới để ý kinh nguyệt của cháu chưa lúc nào đều đặn. Có khi hơn 3 tháng vẫn chưa thấy đến kỳ. Bác sĩ cho cháu hỏi cháu có bị làm sao không ạ? Nó có ảnh hưởng gì đến sinh sản của cháu sau này không ạ ? Cháu lo lắm ạ.
Cháu xin cảm ơn bác sĩ.

Chào cháu,
Hiện tượng kinh nguyệt của cháu không đều, đôi lúc 3 tháng mới có sẽ được gọi là tình trạng rối loạn kinh nguyệt. Trên thực tế, tình trạng rối loạn kinh nguyệt ở độ tuổi 14 - 17 tuổi như của cháu là một điều không hiếm gặp. Thông thường, các bạn gái sẽ dậy thì từ 12 – 13 tuổi và bắt đầu có kinh nguyệt. Đây cũng là cột mốc đánh dấu khả năng sinh sản ở nữ giới. Tuy nhiên, những năm đầu tiên, chu kỳ kinh nguyệt của các bạn gái đa phần sẽ không đều đặn. Điều này là do sự rối loạn nội tiết tố sinh lý bên trong cơ thể, hầu như bạn gái nào cũng đều trải qua. Mà nguồn gốc của sự thay đổi nội tiết tố chính là bởi sự hoạt động của hệ trục não bộ tuyến yên – buồng trứng còn chưa nhịp nhàng, chưa hoàn thiện.
Kinh nguyệt ở tuổi thanh thiếu niên của cháu cũng có thể bị rối loạn do các yếu tố bên ngoài như là căng thẳng, stress, môi trường sống, chế độ ăn thiếu cân bằng, thói quen thức khuya, hoặc có các tổn thương thực thể bên trong cơ thể (đó là một số bệnh lý có thể làm thay đổi chu kỳ kinh nguyệt như là u nang buồng trứng, u xơ tử cung, suy giáp…).
Tình trạng rối loạn kinh nguyệt ở độ tuổi của cháu thường là do hoạt động nội tiết tố chưa ổn định và không ảnh hưởng nhiều đến khả năng sinh sản về sau này. Cho nên cháu không cần phải lo lắng nhiều về vấn đề hiện giờ mình đang gặp phải. Ở độ tuổi hiện giờ của cháu, việc ăn uống có tầm quan trọng rất lớn, nó ảnh hưởng tới mọi sự phát triển về thể chất và tâm sinh lý. Vì vậy, nếu muốn có một chu kỳ kinh nguyệt đều đặn và một vóc dáng cân đối, cháu nên ăn uống điều độ và đầy đủ ( không bỏ bữa ), ăn nhiều rau xanh, trái cây, những thực phẩm cung cấp estrogen tự nhiên (đậu nành, bí đao, khoai lang…), uống đủ 2 lít nước mỗi ngày, hạn chế sử dụng các loại đồ uống có chứa chất kích thích như rượu, bia, cà phê, nước uống có gas, nước ngọt…
Rèn luyện thể dục thể thao cũng là một phương pháp vừa giúp tăng cường sức khỏe tổng thể, cải thiện vóc dáng, sức đề kháng của cháu mà còn giúp cho chu kỳ kinh nguyệt đều đặn hơn. Các hoạt động thể chất cũng giúp cháu cải thiện căng thẳng, mệt mỏi kéo dài, từ đó có một tâm lý thoải mái hơn.Một việc quan trọng không kém nữa đó là cháu cần vệ sinh vùng kín hằng ngày với dung dịch vệ sinh phù hợp, không thụt rửa â.đ, không ngâm trong bồn tắm quá lâu, thay quần lót hàng ngày hay bất cứ khi nào thấy ẩm ướt. Ngoài ra, nếu cảm thấy lo lắng cháu có thể bảo người lớn trong nhà đi kiểm tra sức khỏe sản phụ khoa. Với độ tuổi của cháu, nếu chưa có qhtd thì bác sỹ cũng sẽ có những biện pháp thăm khám để kiểm tra như xét nghiệm máu, siêu âm ngoài thành bụng, ...có thể phát hiện nguyên nhân tại buồng trứng, tử cung hoặc hệ nội tiết của mình mà không cần xâm nhập vào trong â.đ cháu nhé
Chúc cháu khỏe mạnh và hạnh phúc !