Kinh nguyệt không đều và nỗi lo vô sinh.
Em xin chào chương trình! Hiện em đang gặp vấn đề chu kỳ kinh nguyệt mong được chương trình tư vấn.
Em năm nay 26 tuổi và hiện em đã có gia đình gần 2 năm nay. Trước đây chu kỳ kinh nguyệt em thường không đều và chu kỳ dài khoảng từ 40-55 ngày đến khi có gia đình thì em có dùng thuốc tránh thai 6 tháng trong thời gian dùng thuốc kinh nguyệt em rất đều nhưng do em sợ dùng thuốc lâu sẽ ảnh hưởng sinh sản nên sau 06 tháng em đã không dùng thuốc nữa. Sau thời gian đó em có đi khám phụ khoa định kỳ 06 tháng/ 01 lần thì bác sĩ nói em bình thường chỉ có huyết trắng nên cho em thuốc uống và thuốc đặt.
Tuy nhiên em sau khi ngừng thuốc đến nay thì kinh nguyệt em lại không điều trở lại, da mặt em xấu đi (trước đây da em rất ít mụn) có nhiều đốm nâu, bị nổi mụn li ti thường xuyên điều trị không hết và còn bị thâm ở vùng ria mép như râu rất mất tự tin ạ, em có đi điều trị ở TMV thì được biết là nám do nội tiết và điều trị xong có thể tái lại, ngoài ra khoảng 3, 4 tháng trở lại đây em bị tăng cân gần 4kg nữa ạ! Cách đây khoảng hơn 1 tháng em có đi khám kinh nguyệt ở bệnh viện thì bác sĩ siêu âm và nói em có 1 cơ nang buồng trứng (kích thước 19x21mm) nên bác sĩ có cho em 20 viên Vinpha E về uống và hẹn sau 3 ngày hành kinh tái khám để điều chỉnh chu kỳ kinh nguyệt nhưng hiện đã hơn 40 ngày mà em vẫn chưa tới chu kỳ kinh nguyệt nên em rất lo lắng.
Chương trình cho em hỏi nang buồng trứng của em có nguy hiểm và ảnh hưởng đến sinh sản không? Điều trị có hết được không ạ? Tình trạng da em xấu đi có phải do nội tiết không ạ và phương pháp nào để kiểm tra và cân bằng lại nội tiết ạ? Em xin cảm ơn chương trình!

Chào em!
Theo như lời kể trong thư của em thì em đi thăm khám ở bệnh viện bác sỹ đã siêu âm cho em và kết luận em có một "cơ nang buồng trứng". Nang ở buồng trứng thì có 2 loại đó là nang cơ năng và nang thực thể. Nếu là U nang buồng trứng cơ năng là một loại u lành tính, xuất hiện ở buồng trứng do quá trình hoạt động nội tiết của cơ thể.
Người bệnh u nang buồng trứng cơ năng thường không biểu hiện triệu chứng gì và tự biến mất sau một thời gian mà không cần điều trị. Còn nếu là u nang thực thể thì không tự biến mất mà cần điều trị, có thể là nội khoa, hoặc phẫu thuật. U nang có thể là nang nước, nang nhầy, nang bì,..Chúng có thể phát triển to lên chèn ép các cơ quan trong vùng tiểu khung, xoắn nang, vỡ nang,nhiễm trùng, chảy máu, ung thư hóa, ...Tuy nhiên u nang đó thường cũng không có nhiều biếu hiện trong giai đoạn chưa có biến chứng và thường tình cờ phát hiện khi đi siêu âm.
Tôi nghĩ vấn đề hiện tại em nên đi khám để xác định vấn đề nội tiết gây ra tình trạng kinh nguyệt không đều, tăng cân, mọc ria mép, da xấu,..Em nên đi khám xem có phải bệnh lý buồng trứng đa nang hay bệnh lý tuyến yên có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản hay không. Khi đó tùy kết quả xét nghiệm và kết luận thăm khám của bác sỹ thì khi đó có thể có phương pháp điều trị phù hợp. Ngoài ra vấn đề u nang buồng trứng em cũng nên tái khám và điều trị theo chỉ định của bác sỹ em nhé.
Chúc em sức khỏe.