Kinh nguyệt ra có cục huyết đông là do đâu?
Chào bác sĩ,
Em năm nay 25 tuổi, kinh nguyệt của em thường không đều. Dạo gần đây em sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày và uống cafe đen trước kỳ kinh. Sau đó em có ra kinh nhưng lần này có rớt ra thêm vài cục máu đông. Khi có kinh em vẫn ít đau bụng dưới, chỉ đau râm râm thôi ạ. Bác sĩ cho em hỏi như vậy thì em có đang bị làm sao không ạ? Bác sĩ tư vấn giúp em với ạ.
Em cảm ơn bác sĩ rất nhiều!

Chào em,
Qua chia sẻ, chúng tôi nhận thấy rằng em đang khá lo lắng về tình trạng kinh nguyệt ra có vài cục máu đông của mình hiện giờ. Trước kỳ kinh em có sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày và uống cà phê. Vậy những việc làm này có ảnh hưởng đến kỳ kinh lần này của em không? Và hiện tượng cục máu đông khi hành kinh có ảnh hưởng tới sức khỏe của em không? thì ngay bây giờ chúng tôi sẽ đưa ra những thông tin giải đáp cho tất cả các thắc mắc này của em.
Thông thường, khi đến chu kỳ thì kinh nguyệt của nữ giới có màu đỏ hoặc thẫm, máu ra loãng. Tuy nhiên, vẫn không có ít trường hợp do những nguyên nhân khác nhau mà kinh nguyệt vón cục, có màu đỏ thẫm hơn và thường được gọi là cục huyết đông. Có nhiều nguyên nhân gây ra hiện tượng kinh nguyệt có cục huyết đông, bao gồm có cả những nguyên nhân bình thường và bất thường, trong đó phổ biến thường là do rối loạn nội tiết tố, thiếu máu, thiếu sắt, u xơ tử cung, buồng trứng đa nang, lạc nội mạc tử cung,... Với trường hợp của em thì tình trạng kinh nguyệt có cục huyết đông nhiều khả năng xuất phát từ việc sử dụng thuốc tránh thai và cà phê trước kỳ kinh. Bởi những việc làm đều có thể có khả năng khiến cho hoạt động nội tiết tố trong cơ thể em bị rối loạn trong thời gian ngắn, từ đó ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt của em. Khi cơ thể của em đã là quen với việc dùng tránh thai hàng ngày và ổn định thì sự rối loạn nội tiết tố này có thể sẽ tự biến mất dần dần.
Trong thời gian này, để chắc chắn hơn về hiện tượng mà mình đang gặp phải em vẫn nên dành thời gian theo dõi thêm về nó. Nếu tình trạng kinh nguyệt có huyết đông này của em chỉ thi thoảng mới xuất hiện, diễn ra trong thời gian ngắn và không có biểu hiện khó chịu nào của cơ thể thì có thể xem đây là hiện tượng hoàn toàn bình thườngi. Ở trường hợp này em có thể hoàn tâm yên tâm về sức khỏe của mình. Ngược lại, nếu cục huyết đông trong kỳ kinh nguyệt có sự xuất hiện thường xuyên, xảy ra trong thời gian lâu, kèm theo nhiều biểu hiện khó chịu như: đau bụng dưới dai dẳng ngay cả khi không hành kinh, đau bụng dưới dữ dội khi đến ngày, rối loạn kinh nguyệt thường xuyên,... thì em cần đến cơ sở y tế để thăm khám và tìm hiểu rõ nguyên nhân. Từ đó, bác sĩ sẽ đưa ra phương hướng và biện pháp điều trị cụ thể cho em.
Chúc em khỏe mạnh!