Kinh nguyêt ra ít và ngắn có ảnh hưởng đến sức khỏe?
Xin chào bác sĩ,
Bác sĩ cho mình hỏi là: Năm nay mình 43 tuổi, đã lập gia đình và có hai con. Trong thời gian một năm, mình có đi mổ ruột thừa và bắt đầu từ đó kinh nguyệt của mình chỉ có hai ngày là hết, trước đây là từ 1-4 ngày. Lượng kinh ra là rất ít. Vậy mỗi lần chu kỳ kinh nguyệt ra hai ngày có bị vấn đề gì không thưa bác sĩ? Có phải do mình mổ ruột thừa nên bị vậy không ạ? Mình nhờ bác sĩ tư vấn giúp.
Cảm ơn bác sĩ rất nhiều!

Chào bạn,
Qua chia sẻ, có thể thấy bạn đang khá lo lắng cho sức khỏe bản thân khi thấy kinh nguyệt ra với số lượng ít và chỉ kéo dài hai ngày, thay vì 1-4 ngày như trước kia. Tình trạng kinh nguyệt ra ít và chỉ xuất hiện trong thời ngắn có gây ra vấn đề sức khỏe nào không? Tình trạng này có liên quan đến việc mổ ruột thừa không? thì ở phần nội dung dưới đây chúng tôi sẽ trao đổi thêm về các vấn đề này của bạn.
Tử cung và buồng trứng của người phụ nữ thường không bị ảnh hưởng bởi viêm ruột thừa. Do đó, mặc dù sau phẫu thuật kinh nguyệt của người phụ nữ có thể bị rối loạn nhưng thường không kéo dài, chỉ trong khoảng một đến vài tháng sau khi mổ. Vì vậy, tình trạng kinh nguyệt ra ít và ngắn khoảng một năm nay của bạn khả năng cao không liên quan nhiều đến việc mổ ruột thừa của bạn.
Độ dài của mỗi lần có kinh nguyệt hàng tháng ở mỗi người là khác nhau tùy thuộc vào nhiều yếu tố. Mặc dù hầu hết kinh nguyệt thường kéo dài khoảng từ 3-5 ngày nhưng cũng có người ra chỉ vỏn vẹn hai ngày hay kéo dài lên đến bảy ngày. Tất cả đều được coi là bình thường. Bên cạnh đó, số ngày và lượng kinh cũng sẽ có sự thay đổi theo thời gian ở mỗi người, chu kỳ sau có thể khác với chu kỳ trước. Sau độ tuổi 40, kinh nguyệt của phụ nữ thường sẽ có sự thay đổi, phổ biến nhất là chu kỳ kinh hàng tháng bắt đầu thưa hơn, lượng kinh ra ít hơn bởi số lần rụng trứng giảm xuống, nồng độ nội tiết nữ bắt đầu giảm. Do vậy, nếu lượng kinh của bạn ra ít, ngắn nhưng không kèm theo các triệu chứng bất thường khác thì không quá lo ngại. Ở trường hợp này, bạn chỉ cần duy trì chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh và luôn giữ tinh thần vui vẻ, thoải mái để nâng cao sức khỏe là được. Tuy nhiên, nếu nhận thấy tình trạng kinh nguyệt ra ít của mình có kèm theo các bước thường như đau bụng dữ dội, hay ngứa vùng kín, mệt mỏi nhiều,... thì bạn nên đi khám để được bác sĩ tìm ra nguyên nhân và điều trị. Một điều bạn cũng nên nhớ đó là nên chủ động khám phụ khoa định kỳ 6 tháng/lần để sàng lọc các vấn đề sức khỏe bất thường và điều trị kịp thời nếu có.
Trân trọng!