Kinh nguyệt "thất thường" ở tuổi 15!!!
Cháu chào bác sĩ,
Cháu năm nay 15 tuổi. Cháu đã có kinh nguyệt lần đầu vào năm 12 tuổi. Kinh nguyệt của cháu vẫn ra hàng tháng nhưng đôi khi có tháng không có và cũng có tháng cháu có những tới 2 lần. Ở tháng có 2 lần thì lần đầu cháu thường bị ít và không dài. Bác sĩ cho cháu hỏi như vậy thì cháu có bị làm sao không ạ? Mong bác sĩ giải đáp giúp cháu với ạ.
Cháu xin cảm ơn bác sĩ.
Kinh nguyệt "thất thường" ở tuổi 15!!!
Gửi Câu Hỏi để CSTY tư vấn MIỄN PHÍ.
Tư vấn [ riêng tư ] với Chuyên gia Tâm lý qua
Zalo 088 68 045 88 (có trả phí)

Chào cháu,
Những hiện tượng mà cháu gặp phải thực chất chỉ là biểu hiện của tình trạng rối loạn kinh nguyệt tuổi dậy thì mà thôi. Kinh nguyệt tuy rằng là một hiện tượng sinh lý bình thường và có tính chất định kỳ hàng tháng, nhưng không phải lúc này cũng xuất hiện một cách đều đặn. Tuổi dậy thì là giai đoạn mà kinh nguyệt của nữ giới thường xuyên bị rối loạn, điều đó có nghĩa là chu kỳ kinh của cháu sẽ không xuất hiện đúng vào một ngày cụ thể nào đó đã được tính toán trước. Bởi ở độ tuổi này hoạt động của hệ trục nội tiết (vùng dưới đồi – tuyến yên – buồng trứng) vẫn chưa thật sự ổn định nên đôi lúc sẽ có thể bị "lệch nhịp" gây ra hàng loạt các biểu hiện về kinh nguyệt không đều như vô kinh, trễ kinh, rong kinh (kéo dài trên 7 ngày), kinh ít (lượng máu kinh ra rất ít), kinh nhiều (lượng máu kinh nhiều hơn bình thường, trên 60 ml trong cả kỳ kinh), kinh thưa (vòng kinh dài trên 35 ngày), kinh mau (vòng kinh ngắn dưới 21 ngày),...
Rối loạn kinh nguyệt hay kinh nguyệt không đều là một hiện tượng rất thường gặp ở các bạn nữ tuổi teen như cháu, nhưng nó lại vẫn được coi là hiện tượng bình thường, không đáng ngại. Vì vậy, cháu vẫn có thể hoàn toàn yên tâm về sức khỏe cũng như tình trạng kinh nguyệt hiện giờ của mình. Thường sẽ phải mất khoảng 2-3 năm, thậm chí là lâu hơn để kinh nguyệt của cháu mới có sự ổn định. Tuy nhiên, không vì thế mà cháu chủ quan về việc chăm sóc sức khỏe của mình. Cháu vẫn cần phải ăn uống điều độ và đầy đủ, ngủ đủ giấc, tránh nhịn ăn và thức khuya, thường xuyên tập thể dục đều đặn,... để cơ thể luôn được khỏe mạnh, thoải mái . Điều này cũng sẽ giúp cho chu kỳ kinh nguyệt của cháu luôn có sự ổn định về sau này.
Mong cháu luôn khỏe mạnh và vui vẻ!