Kinh thưa và ít liệu có phải do bệnh động kinh?
Chào bác sĩ. Cháu năm nay 17. Cháu có kinh năm lớp 7, chu kỳ kinh nguyệt lần đó kéo dài được 5 ngày, nhưng sau đó thì cháu bị ngưng kinh hẳn. 3-4 tháng thậm chí có khi lâu hơn là 6 tháng cháu mới có lại nhưng chu kỳ ngắn lắm ạ, chỉ có 3 ngày, không đau bụng, lượng máu ra cũng bình thường không thấy màu đen hay gì bất thường. Cháu không bị viêm nhiễm gì. Nhưng cháu có bệnh động kinh và có sử dụng thuốc để hạn chế bệnh (uống thuốc hằng ngày và thuốc này được bác sĩ Nhi Đồng 2 kê đơn cho cháu, nếu cháu ngưng quá 2 hôm thì sẽ động kinh lại ạ). Cháu cũng tìm hiểu và biết không có kinh thời gian lâu như vậy dễ có vấn đề sinh sản, nhất là người có chứng bệnh động kinh như cháu thường khó mang thai. Cháu thật sự lo lắng. Mong bác sĩ tư vấn giúp. Cháu ở TPHCM ạ.

Chào cháu!
Trường hợp của cháu thì cũng không khó hiểu lắm vì cháu có tiền sử bệnh lý động kinh và việc sử dụng thuốc là không thể tránh khỏi. Mà chu kỳ kinh nguyệt của em lại được điều khiển bởi vùng dưới đồi – tuyến yên nằm trong não bộ. Chính vì thế bất cứ một tác động nào đến não bộ cũng có thể làm ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt. Hơn nữa em đang ở giai đoạn hậu dậy thì, buồng trứng hoạt động cũng chưa được ổn định như những người đã qua hết tuổi dậy thì bước vào độ tuổi sinh sản. Đây cũng là giai đoạn mà kinh nguyệt của các bạn gái không được đều đặn theo chu kỳ. Mà ở tuổi này các cháu còn đang đi học và giai đoạn này thường rất ....”phản nghịch” nhiều khi vui buồn thất thường, chống đối hay khó chịu với bố mẹ về vấn đề gì đó cộng thêm những căng thẳng trong việc học tập cũng là lý do làm cho kỳ kinh của cháu trở nên khác thường.
Thêm vào đó là việc cháu phải sử dụng thuốc điều trị động kinh nên ít nhiều cungc có những ảnh hưởng nhất định. Tuy nhiên, việc có ảnh hưởng đến sinh sản sau này hay không thì rất khó nói trước được, có những người vừa điều trị động kinh vừa mang thai và sinh con, nhưng lại có những người gặp khó khăn trong vấn đề thụ thai. Điều này để kiểm tra được thì sẽ phải kiểm tra rất nhiều yếu tốt. Vì vậy, tuổi của cháu hiện tại thì việc kiểm tra đơn giản nhất là cháu đi nói với mẹ để mẹ đưa đi khám phụ khoa kiểm tra các yếu tố cơ bản về tử cung phần phụ, rồi niêm mạc tử cung, sâu hơn nữa thì cháu bác sĩ sẽ cho em kiểm tra nội tiết, sau đó dựa vào kết quả bác sĩ sẽ điều chỉnh vòng kinh cho cháu nhé. Còn vấn đề sinh sản thì sau này khi nào gần kết hôn lúc đó đi kiểm tra cũng chưa muộn đâu!
Đừng lo lắng quá nhé!