Kỳ "đèn đỏ" vẫn chưa xuất hiện dù đã sinh nở được 14 tháng!!!
Thưa bác sĩ,
Tính đến nay, em sinh bé đã được 14 tháng, nhưng đến nay em vẫn chưa có kinh nguyệt trở lại ạ. Em cho con bú 100% bằng sữa mẹ, không dùng thuốc tránh thai. Bác sĩ cho em hỏi như vậy em có bị sao không ạ? Và nguyên nhân gây ra tình trạng này là do đâu ạ? Rất mong được bác sĩ tư vấn và giải đáp ạ.
Em xin cảm ơn bác sĩ.

Chào em,
Việc có kinh trở lại sau khi sinh của mỗi người phụ nữ là không giống nhau. Hầu hết các chị em phụ nữ cho con bú thường nghĩ rằng mình sẽ có kinh nguyệt trở lại tối thiểu trong khoảng thời gian là 6 tháng sau khi em bé được sinh ra. Tuy nhiên, đối với một số trường hợp phụ nữ thời gian này có thể kéo dài lâu hơn có thể là 1 năm nhưng cũng có thể là hơn một năm thậm chí có chị em có kinh nguyệt được một thời gian sau đó lại bị mất một vài tháng.
Đối với phụ nữ cho con bú hoàn toàn, kinh nguyệt thường sẽ quay lại chậm hơn, thậm chí một số bà mẹ sẽ hoàn toàn không có kinh nguyệt trong suốt thời gian cho con bú. Nguyên nhân vì trong quá trình cho con bú, có thể người mẹ sẽ sản xuất ra hormone Prolactin, khiến cho trứng không rụng và tất nhiên điều này sẽ làm cho các mẹ bị chậm kinh hoặc không có kinh nguyệt. Tuy nhiên, khi mẹ bắt đầu giảm dần tần suất cũng như lượng sữa cho con bú, thì hormone Prolactin cũng sẽ giảm xuống theo, dẫn tới buồng trứng của người mẹ trở về trạng thái hoạt động bình thường như trước kia. Khi này kinh nguyệt của mẹ sẽ xuất hiện trở lại. Theo đó, nếu mẹ dừng cho con bú nhưng kinh nguyệt vẫn không có trong vòng 3 tháng sau đó thì đây là một hiện tượng bất thường.
Trường hợp em vẫn đang cho con bú mà kinh nguyệt vẫn chưa có lại sau sinh 14 tháng thường không có gia đáng lo ngại. Khi em ngừng cho con bú một thời gian có thể kinh nguyệt sẽ trở lại như bình thường. Và em cần lưu ý trong giai đoạn này thì kinh nguyệt không đều. Chỉ ít phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn như trước khi có em bé. Trong trường hợp em đã ngưng cho con bú mà vẫn không có kinh nguyệt trở lại thì em nên đi khám bác sĩ để kiểm tra lòng tử cung sau khi sinh, kiểm tra tử cung và 2 buồng trứng đặc biệt là lạc nội tử cung xem lạc nội tử cung dày hay mỏng. Mặt khác, nếu trong thời gian vừa rồi em có phát sinh chuyện quan hệ t.ì.n.h d.ụ.c không dùng biện pháp tránh thai thì nên dùng que thử thai kiểm tra xem mình có thai hay không? Bởi tình trạng kinh nguyệt lâu chưa thấy xuất hiện sau sinh có thể là một dấu hiệu báo thai. Nếu kết quả là không có thai, em cần lưu ý là vẫn cần phải sử dụng các biện pháp tránh thai an toàn khi có quan hệ. Tuy trong gian đoạn này kinh nguyệt của bạn chưa trở lại nhưng buồng trứng vẫn hoạt động thất thường, trứng có thể rụng bất kỳ khi nào. Nếu vợ chồng em vô tình quan hệ vào thời điểm rụng trứng thì quá trình thụ thai vẫn sẽ diễn ra như bình thường.
Chúc em và gia đình nhiều sức khỏe!