Làm gì khi bị ngứa cả hậu môn và phần phụ?
Chào bác sĩ,
Em năm nay 32 tuổi và đã có hai bé. Tầm một tuần nay em hay bị ngứa rát xung quanh vùng hậu môn và phần phụ. Bác sĩ cho em hỏi như vậy em có bị làm sao không? Vì em đang ở vùng có covid nên chưa thể đi khám được nên mong được bác sĩ chỉ cho cách chữa trị tại nhà ạ.
Em cảm ơn bác sĩ rất nhiều ạ!

Chào em,
Qua chia sẻ, có thể thấy rằng em đang khá lo lắng về hiện tượng ngứa rát xung quanh hậu môn và phần phụ đang gặp phải hiện giờ. Tuy nhiên, vì lý do dịch bệnh nên em chưa thể đi thăm khám và điều trị bệnh được nên cần chúng tôi tư vấn giúp đỡ. Về vấn đề hiện giờ của em chúng tôi xin chia sẻ như sau:
Ngứa rát xung quanh hậu môn và phần phụ thường là những triệu chứng liên quan đến các vấn đề bất thường tại hậu môn và cơ quan sinh dục. Do có vị trí ở gần kề nhau nên dấu hiệu ngứa ở hậu môn sẽ rất dễ dàng lan rộng đến phần phụ và ngược lại. Hiện tượng ngứa này thường cảnh báo các vấn đề liên quan đến nội tiết, tiệu hóa, viêm nhiễm phụ khoa, thói quen sinh hoạt... Có thể kể đến như: Vệ sinh không sạch hoặc không đúng cách, kích ứng hoặc dị ứng với hóa chất (xà phòng, sữa tắm, dung dịch vệ sinh...), nhiễm nấm, bệnh trĩ, áp xe hoặc nứt kẽ hậu môn,...
Việc chữa trị ngứa hậu môn và phần phụ thường phải dựa vào nguyên nhân, mức độ bất thường mới có thể có lựa chọn và hiệu quả tốt nhất. Cho nên về vấn đề sử dụng thuốc em nên có sự trao đổi trực tiếp thầy thuốc sau khi có bước thăm khám, kiểm tra. Trong trường hợp chưa thể đi thăm khám được thì em cần giữ cho tình trạng hiện giờ của mình không tăng nặng thêm bằng các cách vệ sinh sạch sẽ vùng hậu môn và phần phụ, nên chọn giấy mềm khi đi vệ sinh, mặc đồ lót vừa vặn, chất liệu thấm hút mồ hôi tốt, thông thoáng, dễ chịu, tránh ngồi lâu, đứng nhiều, không gãi hay chà xát mạnh vùng bị ngứa để hạn chế tổn thương, trầy xước da. Em cũng nên hạn chế ăn những thức ăn cay nóng, nhiều gia vị hoặc đồ uống có cồn, cafein,... vì chúng rất dễ gây kích ứng cho vùng da bị bệnh. Thay vào đó, em hãy tăng cường dùng các loại rau củ quả tươi, uống đủ nước mỗi ngày (1,5-2 lít nước) kết hợp với việc việc vận động thể dục thể thai để nâng cao sức khỏe, đẩy lùi bệnh tật, viêm nhiễm, ngứa ngáy.
Chúc em và gia đình nhiều sức khỏe!