Làm gì khi cục cứng ở môi lớn vùng kín ngày càng to và đau hơn?
Chào bác sĩ,
Cháu là nữ, năm nay 19 tuổi. Cách đây mấy ngày em phát hiện ở môi lớn của "cô bé" có 1 cục u. Ban đầu em tưởng qua vài ngày sẽ lặn, nhưng mà nó càng lúc càng to. Đi lại cọ sát vào sẽ đau, sờ vào thì thấy hơi cứng ạ. Giờ đây em hoang mang quá, không biết làm sao bây giờ nên mong bác sĩ tư vấn và cho em lời khuyên với ạ?
Cháu xin cảm ơn bác sĩ.
(Ảnh minh họa)
-Gửi Câu Hỏi để được tư vấn MIỄN PHÍ. -Tư vấn trực tiếp gọi 19006802

Chào cháu,
Môi lớn bỗng nhiên nổi cục cứng sưng đau được đánh giá là một hiện tượng bất thường thường gặp ở các chị em phụ nữ. Môi lớn là lớp da ở hai bên mép â.m đ.ạ.o, nằm bên ngoài môi bé. Môi lớn có vai trò che chắn và bảo vệ cho â.m đ.ạ.o. Do vị trí nằm ở bên ngoài cơ quan sinh dục nên môi lớn rất dễ bị tác động vật lý hay bị các tác nhân gây bệnh tấn công. Virus, vi khuẩn, nấm…dễ dàng tấn công môi lớn trước khi chúng xâm nhập vào sâu bên trong cơ quan sinh dục. Cho nên việc môi lớn của cháu có hiện nổi cục cứng đau và càng ngày càng to lên là dấu hiệu cho thấy vùng kín của em đã viêm nhiễm.
Môi lớn nổi cục sưng đau của cháu có thể triệu chứng của các bệnh lý như viêm â.m đ.ạ.o, u nang Bartholin, u nang bã nhờn, viêm nang lông, viêm âm hộ, u mềm lây,... Tất cả những bệnh lý đều không khó để chữa khỏi nhưng nếu để  lâu thì bệnh sẽ tiến triển nặng và khó điều trị khỏi hơn. Do đó, nếu môi lớn của cháu đã bị nổi cục cứng sưng đau trong một thời gian dài, có xu hướng ngày càng to hơn thì tốt nhất cháu nên chủ động đi đến bệnh viện thăm khám phụ khoa càng sớm càng tốt để được bác sĩ đưa ra phác đồ điều trị khỏi bệnh.
Ngoài ra, để về sau không phải gặp lại tình trạng này nữa, cháu cần vệ sinh vùng kín sạch sẽ hàng ngày, sử dụng dung dịch vệ sinh thích hợp, không lạm dụng rửa quá nhiều lần trong ngày, không mặc quần bó sát khiến vùng kín bí bách, có chế độ ăn uống lành mạnh, ăn nhiều rau xanh trái cây tươi và uống đủ nước mỗi ngày giúp tăng cường sức đề kháng cũng như thanh lọc cơ thể. Nếu đã có hoạt động t.ì.n.h d.ụ.c thì cháu nên quan hệ t.ì.n.h d.ụ.c an toàn, chung thủy với một bạn tình.
Chúc cháu khỏe mạnh và hạnh phúc!