Làm gì khi thuốc đặt phụ khoa không tan hết?
Chào bác sĩ,
Em có đang sử dụng thuốc đặt phụ khoa để trị nấm phần phụ. Em đặt qua 1 đêm ngủ, đến sáng trong quá trình đi vệ sinh thì em thấy vẫn có viên thuốc rớt ra. Hạn sử dụng của thuốc vẫn còn. Bác sĩ cho em hỏi là thuốc không tan hết hay là như thế nào? Như vậy tác dụng của thuốc có bị giảm không ạ? Mong bác sĩ tư vấn giải đáp giúp em ạ.
Em xin cảm ơn bác sĩ.

Chào em,
Sau khi đọc nội dung thư gửi về, chúng tôi thấy rằng em đang khá lo lắng về hiện tượng viên thuốc đặt trị nấm bị rớt ra khi vệ sinh mặc dù đã được đặt qua một đêm. Điều này khiến em lo ngại rằng viên thuốc đặt đó không tan được hết. Vậy sự lo ngại của em có đang đúng hay không? thì ngay sau đây chúng tôi sẽ đưa ra lời giải đáp cho thắc mắc này của em.
Thuốc đặt phụ khoa trị nấm thường chứa các loại kháng sinh để tiêu diệt các tác nhân gây bệnh ở phần phụ. Do đó, sau khi đặt thuốc được khoảng một vài phút hoặc lâu hơn, các thành phần của thuốc đặt sẽ được hấp thụ vào các vùng niêm mạc ở xung quanh, còn lại bã thuốc sẽ được đào thải ra ngoài. Nếu sau một đêm mà viên thuốc vẫn còn nguyên hoặc vẫn còn sót lại khá nhiều thì đó là dấu hiệu cho thấy thuốc không có tan hết hoặc không tan. Đây cũng có thể là vấn đề mà em đang gặp phải. Khi thuốc đặt không được tan hết thì hiệu quả của nó cũng sẽ bị giảm theo do các thành phần thuốc không được hấp thu vào vùng đang bị nấm.
Trên thực tế, thuốc đặt phụ khoa được bào chế dưới nhiều dạng khác nhau. Đó có thể là dạng viên nang mềm hay viên nén cứng. Đây là một trong những yếu tố dễ dẫn tới tình trạng thuốc không tan sau khi đặt mà nhiều người phụ nữ gặp phải. Trong đó nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng thuốc đặt không tan là do không làm ẩm thuốc trước khi đặt. Khi sử dụng viên nang mềm thì sẽ dễ tan hơn nên không cần chuẩn bị gì trước khi đặt thuốc, trong trường hợp thuốc mềm quá thì có thể để trong tủ lạnh khoảng một vài phút trước khi tháo vỏ thuốc. Tuy nhiên, đối với dạng viên nén cứng thì trước khi sử đặt cần phải làm ẩm trước. Nếu bỏ qua thao tác này, thuốc có thể không tan là hiện tượng hoàn toàn có thể xảy ra. Việc không làm ẩm viên nén cứng trước khi đặt không chỉ khiến cho thuốc không tan hết mà còn gây đau rát phần phụ. Vì vậy, nếu thuốc đặt phụ khoa của em là dạng viên nén cứng em nên làm ẩm thuốc bằng cách nhúng viên thuốc vào nước khoảng 30 giây, sau đó mới đặt. Lưu ý em cũng không nên làm ẩm thuốc quá lâu vì sẽ gây khó khăn cho việc đặt thuốc. Điều này cũng khiến thuốc dễ bị rơi ra ngoài. Trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc đặt phụ khoa nào em cũng nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng và cách đặt để việc điều trị có hiệu quả nhất. Khi dùng thuốc, em cần vệ sinh tay và phần phụ sạch sẽ (chỉ rửa bên ngoài, không thụt rửa) để hạn chế tối đa tình trạng nhiễm khuẩn trong quá trình đặt thuốc.
Chúc em khỏe mạnh và hạnh phúc!