Làm sao để hết " ngực to ngực nhỏ " khi cho con bú ?
Thưa bác sĩ,
Em năm nay 20 tuổi đang làm mẹ bỉm sữa nhưng bé nhà em kén bú nên ngực bị bên to bên nhỏ, bên trái nhỏ hơn bên trái. Và bên ngực nhỏ bây giờ ít sữa lại không căng nữa. Bác sĩ khuyên em bây giờ phải làm sao đây ạ ? Bé nhà em đã được 7 tháng mấy liệu có khắc phục được nữa không ạ ? Đi đâu ai cũng nói ngực to nhỏ làm em tự ti quá. Mong bác sĩ cho em một lời khuyên.
Em cảm ơn bác sĩ rất nhiều ạ.

Chào em,
Thật ra, ngực các chị em phụ nữ lúc nào cũng chênh lệch về kích cỡ, tuy nhiên khi cho con bú thì phụ nữ sẽ càng thấy rõ, nhất là lúc căng sữa. Tình trạng thấy ngực phát triển lệch khi cho con bú rất phổ biến ở các chị em phụ nữ. Nó đã vô tình khiến cho không ít nữ giới cảm thấy lo lắng và tự ti về ngoại hình của mình trong thời gian này.
Nguyên nhân gây ra tình trạng ngực bên to bên nhỏ khi cho con bú chủ yếu là do mẹ cho con bú không đều giữa hai bên bầu ngực nên lượng sữa bên trong khoang ngực sẽ lệch nhau. Điều này cũng có thể là do bé chỉ bú một bên, sữa chỉ về một bên hay một bên ít sữa và bên bên nhiều sữa sẽ làm cho ngực một bên to một bên nhỏ. Bên bầu ngực căng và tròn thì lượng sữa sẽ nhiều hơn so với bên kia vì vậy sẽ có bên to bên nhỏ. Tuy nhiên cũng có nhiều trường hợp do một bên có lượng ống dẫn sữa phát triển nhiều và mạnh hơn bên kia nên to hơn. Như vậy, có nghĩa là sẽ có một số những trường hợp phụ nữ bị ngực lệch khi cho con bú thì sau khi con cai sữa một thời gian ngực sẽ cân bằng trở lại, nhưng cũng có những trường hợp không thể cải thiện được mà em sẽ phải chấp nhận nó, hoặc can thiệp bằng phẫu thuật thẩm mỹ.
Hiện bé nhà em đã được 7 tháng tuổi, ở thời điểm này ngoài việc ăn dặm thì bé sẽ vẫn cần được cho bú đầy đủ lượng sữa mẹ cần thiết để đảm bảo cho sự phát triển của bé. Để giúp cải thiện tình trạng ngực bên to bên nhỏ, khi cho con bú, em nên cho bé bắt đầu bú từ bên ngực nhỏ, vì trẻ thường bú mạnh mẽ và tích cực hơn vào đầu cữ. Trong trường hợp bé không chịu bú bên ngực nhỏ, em nên hút sữa bên ngực nhỏ như một cữ bú bình thường, để kích thích sữa chảy về bên ngực nhỏ nhiều hơn. Trong một cữ bú, em hãy cho bé bú bên ngực nhỏ, ít sữa lâu gấp đôi so với bên kia. Giữa 2 cữ bú của bé, em sẽ hút thêm bên ngực nhỏ một cữ nữa. Nếu bên ngực to bị căng sữa quá, em hãy hút sữa bớt ra cho dễ chịu, tránh tắc sữa. Còn nếu em hút sữa hoàn toàn, em cũng sẽ hút bên ngực nhỏ lâu hơn bên to từ 5 – 10 phút nữa để kích thích tuyến sữa hoạt động tốt hơn. Bên cạnh đó, em cũng nên dành ra 15 phút mỗi ngày để massage nhẹ nhàng ngực theo chuyển động vòng trong sẽ giúp ngực của em không còn bên to bên nhỏ nữa.
Chúc em khỏe mạnh và hạnh phúc !