Làm thế nào để nhanh hết tình trạng ngứa ngáy vùng kín nữ ?
Thưa bác sĩ,
Em năm nay hơn 20 tuổi. Thời gian gần đây, em thấy ngứa vùng kín của mình bị ngứa rất nhiều nên đã gãi nó. Em gãi nhiều quá nên đã làm tróc trắng môi lớn và lúc nào nó cũng ngứa. Bác sĩ cho em hỏi lớp da bóc trắng của môi lớn có trở lại như cũ không ạ ? Bác sĩ giúp em với ạ.
Em xin cảm ơn.

Chào em,
Thực tế, ngứa vùng kín nữ mà em đang gặp phải là dấu hiệu thường gặp ở rất nhiều phụ nữ. Tình trạng này có thể chữa khỏi. Tuy nhiên, để chữa khỏi được hiện tượng này thì cần phải xác định chính xác được nguyên nhân gây ra nó.
Ngứa vùng kín ở nữ giới đôi khi xảy ra bởi những nguyên nhân do thói quen sinh hoạt hàng ngày hoặc cũng có thể là bởi những bệnh lý phụ khoa. Các thói quen sinh hoạt như mặc đồ lót quá chật, dung dịch vệ sinh có thành phần mẫn cảm đối với cơ thể, dị ứng, vệ sinh vùng kín không sạch sẽ, không đúng cách ... là những thói quen rất dễ khiến các chị em phụ nữ sinh ra các bệnh lý phụ khoa. Mà đó chính là nguyên nhân bệnh lý có thể gây ra triệu chứng ngứa ngáy vùng kín liên tục, đó là viêm nấm â.đ, viêm lộ tuyến cổ tử cung, viêm cổ tử cung, mụn rộp sinh dục, rận lông mu, sùi mào gà, chàm, vẩy nến...
Dù là do nguyên nhân gì đi chăng nữa thì nguyên tắc đầu tiên khi bị ngứa vùng kính đó là tuyệt đối không được gãi đến xước da ra. Bởi việc này sẽ khiến lớp da mỏng của môi lớn vùng kín bị tổn thương, nhiễm khuẩn, càng làm nặng thêm tình trạng bệnh, tạo ra vòng xoắn bệnh lý. Do đó, em cần ngừng ngay thói quen gãi vùng kín, nếu như không muốn tình trạng này tiếp diễn kéo dài nữa. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra ngứa vùng kín, vì vậy để tìm ra nguyên nhân và xác định rõ bệnh mà em đang gặp phải, em nên đến các cơ sở y tế uy tín để được bác sĩ chuyên khoa khám và tư vấn. Bên cạnh đó, để giúp cho tình trạng ngứa vùng kín, bóc trắng môi lớn của em mau chóng biến mất em còn cần phải làm thêm một số việc nữa như vệ sinh sạch sẽ vùng kín hàng ngày bằng nước ấm hoặc nước muối sinh lý loãng, không thụt rửa sâu vào â.đ, tạm ngưng việc dùng dung dịch vệ sinh ( nếu có ), lựa chọn đồ lót, quần áo có khả năng thấm hút mồ hôi tốt, mềm mại, không nên mặc những trang phục quá bó sát... Ngoài ra, em cũng nên ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý để nâng cao sức khỏe của mình, từ hạn chế tối đa các bệnh lý có thể đến với cơ thể.
Chúc em và gia đình nhiều sức khỏe !