Liệu có thể mắc bệnh xã hội sau khi chơi "trai ngành" có dùng "áo mưa"
Chào bác sĩ ,
Khoảng 10 ngày trước em có qhtd với " trai ngành" ạ. Em có sử dụng bao cao su khi qh hậu môn và không qh miệng. Bác sĩ cho em hỏi với trường hợp của em thì tỷ lệ mắc các bệnh lý xã hội có cao không ạ ? Mong bác sĩ trả lời sớm giúp em với ạ .
Em xin cảm ơn.

Chào em,
Chắc em cũng đã biết việc dùng bao cao su là một biện pháp vừa có tác dụng phòng ngừa mang thai ngoài ý muốn và vừa có tác dụng ngăn ngừa bệnh lây qua đường t.d hay còn gọi là bệnh lý xã hội. Chính vì vậy, đây là một phương pháp được tuyên truyền sử dụng nhiều.
Hiện nay thống kê cho thấy có khoảng 20 bệnh xã hội thường lây qua đường t.d. Có thể chia nhóm ra theo các tác nhân gây bệnh. Cụ thể như bệnh do vi khuẩn, bệnh do virus, bệnh do nấm, bệnh do ký sinh trùng… Với từng bệnh lại có khả năng lây lan khác nhau tùy theo tác nhân gây bệnh. Trong các đường lây thì qhtd là con đường phổ biến nhất gây lây lan bệnh xã hội. Tuy nhiên, rất nhiều người không biết rằng bệnh xã hội cũng có thể lây qua đường khác. Điển hình như nếu tiếp xúc thân mật như hôn, chạm vào vùng kín cũng lây bệnh (các bệnh như sùi mào gà, herpes...). Đồng thời những tiếp xúc liên quan đến vết thương hở, máu cũng lây bệnh. Vì thế có khá nhiều trường hợp người bệnh bị lây bệnh xã hội dù không qhtd. Trong khi đó, bao cao su chỉ có tác dụng bảo vệ đối với những vùng mà nó có thể che phủ được, còn các khu vực không được che phủ vẫn có thể khiến cơ thể bị lây bệnh nếu những vùng này có sự tiếp xúc trực tiếp với nguồn bệnh. Do vậy, bao cao su có khả năng ngăn ngừa các bệnh lây qua đường t.d nhưng không phải tuyệt đối 100%. Theo kết quả của một số cuộc điều tra, nếu khi qh có dùng bao cao su thì có khoảng từ 3 - 15% khả năng lây các bệnh xã hội. Khi dùng đúng cách thì tỉ lệ này sẽ thấp hơn hẳn.
Nhìn chung, với trường hợp em nêu ra cho chúng tôi thì khả năng mắc các bệnh lý xã hội của em sẽ là vẫn có, nhưng với tỷ rất thấp. Em có thể yên tâm. Trong thời gian này, em cần ăn uống và sinh hoạt điều độ, vệ sinh cá nhân sạch sẽ hàng ngày để nâng cao sức đề kháng và hạn chế tối đa việc mắc các bệnh lý gây hại cho sức khỏe của mình. Theo dõi bản thân nếu có tình trạng bất thường nên tới cơ sở y tế để được thăm khám em nhé
Chúc em khỏe mạnh và hạnh phúc !